Tấm gương tiêu biểu trong công tác tham mưu phòng, chống dịch bệnh Covid -19
Lượt xem: 329
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Vi rút Corona gây ra (nay là COVID-19 hay SARS-CoV-2) bắt đầu xuất hiện từ tháng 12 năm 2019, với tâm dịch đầu tiên được ghi nhận là thành phốVũ Hán (thuộc tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung Trung Quốc) và đã nhanh chóng lây lan, thành đại dịch thế giới, với gần 2,5 triệu người mắc và hơn 170 ngàn người tử vong, gây thiệt hại nặng nề tới phát triển kinh tế xã hội trên phạm vi toàn cầu.

Ngay trong dịp Tết Nguyên đán 2020, trước dự báo về nguy cơ diễn biến phức tạp dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phải chống dịch thật tốt vì sức khoẻ của nhân nhân, tỉnh Lào Cai đã triển khai ngay các biện phòng chống dịch bệnh, giám sát chặt chẽ những người xuất cảnh và nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế, qua các cửa khẩu phụ, đường mòn lối mở. Triển khai cách ly điều trị đối với những người nghi nhiễm COVID-19; tổ chức các đoàn giám sát của tỉnh, huyện, xã giám sát chặt chẽ công tác phòng chống dịch bệnh, dừng toàn bộ tour du lịch từ Lào Cai, Việt Nam sang Hà Khẩu, Trung Quốc và ngược lại để giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Là một trong những gương điển hình tiểu biểu trong việc tham mưu giúp việc cho Thường trực UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng chí Mai Xuân Trung, Phó Trưởng phòng Khoa giáo - Văn xã, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai được giao theo dõi các lĩnh vực Y tế, Dân số, Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với các Đoàn thể tỉnh... Khối lượng công việc lớn, phạm vi rộng, nhiều đơn vị, tính chất cơ động cao song đồng chí luồn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt từ cuối tháng 01/2020 tới nay, dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đã có 02 ca dương tính xâm nhập vào địa bàn, khối lượng công việc phải xử lý hết sức cấp bách; tình huống xử lý dịch bệnh thay đổi từng ngày. Cùng với đó là sự thay đổi của Thường trực UBND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng, Lãnh đạo các sở, ngành được phân công theo dõi công việc và nhiệm vụ tăng theo, thời gian này cũng là thời điểm phải ban hành triển khai nhiều kế hoạch năm, một số đề án, kế hoạch lớn của ngành được phân công theo dõi, đồng chí đã nỗ lực và nỗ lực nhiều hơn nữa, không quản ngày đêm, tranh thủ tối đa thời gian ngày nghỉ, lễ tết, ngoài giờ hành chính để tập trung xử lý các nhiệm vụ được giao, không để chậm muộn, ùn tắc.

Đ/c Mai Xuân Trung - Phó Trưởng phòng Khoa giáo - Văn xã, Văn phòng UBND tỉnh xử lý các nhiệm vụ được giao

Đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Trung ương ban hành rất nhiều văn bản chỉ đạo, theo từng giờ, từng ngày; nhiều tình huống phát sinh trong thực tế phải tham mưu chỉ đạo, tháo gỡ, giải quyết gấp; nhiều cuộc họp đột xuất phải triển khai thực hiện; nhiều cuộc tháp tùng, kiểm tra, đôn đốc tới cơ sở; công tác tổng hợp báo cáo hằng ngày về Trung ương, tổng hợp báo cáo Chủ tịch, Thường trực Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh. Đồng chí đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương có liên quan, kịp thời tham mưu cho Thường trực UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh triển khai chỉ đạo của Trung ương trên địa bàn tỉnh, kịp thời tiếp nhận, giải quyết các đề xuất kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Trong gần 3 tháng qua đồng chí đã trực tiếp thẩm định, tham mưu trình ban hành trên 200 văn bản riêng về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; chuẩn bị nội dung cho Thường trực UBND tỉnh làm hàng chục cuộc họp và nhiều cuộc kiểm tra, đôn đốc tại cơ sở. Nhiều nội dung chỉ đạo của tỉnh kịp thời, đón trước chỉ đạo Trung ương, góp phần vào việc kiểm soát thành công dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Lào Cai trở thành một trong những tỉnh chủ động được xét nghiệm tại tỉnh sớm nhất trong cả nước; công tác phòng chống dịch bệnh được sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, hưởng ứng của toàn thể nhân dân. Hơn 3.000 trường hợp cách ly tập trung, hàng trăm trường hợp cách ly điều trị tại các cơ sở y tế, đều được đảm bảo an toàn, không có sự cố xảy ra.

Mặc dù có hai trường hợp dương tính xâm nhập vào địa bàn tỉnh, tuy nhiên đã được các lực lượng chức năng giám sát và thực hiện các biện pháp kiểm soát kịp thời, khoa học không để lây lan ra cộng đồng; nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh được triển khai đồng bộ (kiểm soát biên giới, cửa khẩu, rà soát giám sát trong nội địa, xét nghiệm kịp thời đối tượng, khoanh vùng, cách ly và điều trị trường hợp nghi nghờ, kết hợp với thực hiện cho học sinh nghỉ học, học trực tuyến, dừng hoạt động lễ hội, thực hiện giãn cách xã hội, tăng cường kiểm soát qua các tổ tự quản cấp thôn, tổ, kiểm soát tại các chốt kiểm soát…) đã phát huy hiện quả.

Đến nay, chưa có ca lây nhiễm là người Lào Cai, công tác phòng chống dịch bệnh hoàn toàn trong tầm kiểm soát. Mặc dù vậy, tỉnh Lào Cai vẫn chỉ đạo không chủ quan, lơ là, tự mãn với kết quả đạt được; chủ động các phương án đáp ứng với các tình huống dịch bệnh ở mức độ cao hơn để tránh thụ động bất ngờ khi có tình huống xảy ra. Đạt được những kết quả trên, đồng chí Mai Xuân Trung góp phần không nhỏ của mình vào công tác tham mưu các văn bản chỉ đạo, điều hành của Thường trực UBND tỉnh.

Nói về những kết quả được ghi nhận, đồng chí Mai Xuân Trung chia sẻ: “Muốn làm tốt công tác tham mưu tại Văn phòng UBND tỉnh, ngoài những kiến thức chuyên môn, hàng ngày phải cập nhật những thông tin, những văn bản mới, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin và đặc biệt từ những việc làm nhỏ nhất trong công việc và cuộc sống hàng ngày, luôn chú ý chấp hành tốt nội qui, quy định của cơ quan, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao dù ở cương vị nào, sao cho công việc đạt được hiệu quả cao nhất và xác định không ngừng hoàn thiện bản thân. Ngoài công tác chuyên môn đồng chí còn tham gia nghiên cứu đề tài khoa học cấp tỉnh, có sáng kiến được Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh công nhận. Chính vì lẽ đó mà tại Hội nghị cán bộ CCVC Văn phòng đầu năm 2020 đồng chí vinh dự được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Văn phòng UBND tỉnh đang đề nghị Bộ Y tế tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác tham mưu phòng chống dịch COVID-19./.

                                                                                                                    Phạm Vy


Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập