Bác sỹ có bàn tay “vàng”
Lượt xem: 193
Ở Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có một bác sỹ được đồng nghiệp, bệnh nhân yêu mến, tin tưởng bởi tài năng và trách nhiệm trong công việc. Họ tôn vinh anh là người có “bàn tay vàng” trong phẫu thuật ngoại khoa. Đó là bác sỹ Phạm Hải Bằng, người có nhiều sáng kiến, đề tài khoa học được áp dụng trong phẫu thuật chấn thương, chỉnh hình tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Y học hiện đại luôn đề cao vai trò của nghiên cứu khoa học, ứng dụng sáng kiến, giải pháp kỹ thuật mới cho công tác khám, điều trị bệnh. Nhận thức rõ điều đó, bác sỹ Phạm Hải Bằng luôn suy nghĩ, học hỏi để tìm ra các sáng kiến giúp nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe người bệnh và giảm thiểu thời gian, chi phí điều trị.

Từ thực tế công tác, bác sỹ Bằng xác định được những khó khăn trong phẫu thuật, chỉnh hình ngoại khoa cho bệnh nhân, nhất là phẫu thuật ghép da, ghép gân, cơ. Các ca phẫu thuật đòi hỏi không chỉ an toàn, chính xác, hiệu quả điều trị, mà còn phải đảm bảo thẩm mỹ. Vì vậy, nhiều trường hợp phức tạp, bệnh nhân phải chuyển tuyến điều trị, gây khó khăn cho người bệnh và gia đình.


Bác sỹ Phạm Hải Bằng.

Trên cơ sở những kiến thức, kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều năm công tác, bác sỹ Bằng đã nghiên cứu các phương pháp mới, cải tiến trong điều trị. Trong đó, sáng kiến “Ứng dụng cải tiến phẫu thuật ghép gân cơ thon và gân cơ tự thân điều trị tái tạo dây chằng chéo trước ở khớp gối” đã giúp hàng trăm bệnh nhân trong nhiều năm qua không phải chuyển tuyến mà yên tâm, điều trị thành công ngay tại bệnh viện tuyến tỉnh. Điều đáng nhắc đến là sáng kiến này được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng “Lao động sáng tạo” và đoạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh năm 2018. Sáng kiến “Phẫu thuật điều trị bong điểm bám dây chằng chéo trước ở khớp gối bằng dụng cụ cải tiến” đã giúp việc phẫu thuật trở nên dễ dàng, thuận tiện, chính xác cao. Bằng khả năng sáng tạo, bác sỹ Bằng đã cải tiến một loại dụng cụ y tế thường gặp trong phẫu thuật thành dụng cụ phẫu thuật điều trị bong điểm bám dây chằng chéo trước ở khớp gối. Giải pháp này được công nhận sáng kiến cấp tỉnh năm 2019. Ngoài ra, đề tài nghiên cứu khoa học về “Đánh giá kết quả phẫu thuật ghép da, chuyển vạt che phủ khuyết hổng phần mềm” do bác sỹ Bằng thực hiện cũng được đồng nghiệp tại đơn vị đánh giá cao về chuyên môn, khả năng áp dụng thực tế.

Cùng với đó, bác sỹ Bằng còn có nhiều đóng góp trong thực hiện chuyên môn nội soi về chấn thương chỉnh hình thông qua việc tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ bệnh viện tuyến trung ương. Anh tích cực học hỏi, rèn thành thục các kỹ thuật mới và khó như nội soi khớp vai khâu sụn viền điều trị trật khớp vai; phẫu thuật nội soi tái tạo dây chằng chéo khớp sau bằng phương pháp Allinside…

Các kỹ thuật này đều được anh và các cộng sự áp dụng điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với tỷ lệ thành công cao. Những nỗ lực của bác sỹ Phạm Hải Bằng đã giúp nhiều bệnh nhân không phải chuyển tuyến, nhờ đó tiết kiệm được chi phí khám - chữa bệnh cho người bệnh và rút ngắn thời gian điều trị tại cơ sở y tế đối với bệnh nhân.

Theo Báo LCĐT

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập