Người thầy thuốc sáng y đức, giỏi y thuật
Lượt xem: 129
Không chỉ vững chuyên môn, chính sự tận tâm với nghề y đã giúp bác sỹ Nguyễn Văn Hải - Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai liên tục có những sáng kiến chuyên môn giúp giảm thiểu đau đớn, thương tổn và chi phí cho bệnh nhân.

Khoa Ngoại tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai mỗi ngày đón hàng trăm lượt bệnh nhân ra vào tấp nập, song ít ai để ý đến góc truyền thông giản dị, ngăn nắp nằm khiêm tốn ở ngay gần hành lang của khoa.

Bác sỹ, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Văn Hải

Tại đây lưu giữ chồng thư dày của bệnh nhân để lại trước khi rời viện. Có thư viết tay, có thư đánh máy, dài có, ngắn có nhưng tựu chung lại đều nói lên lòng biết ơn chân thành nhất của các bệnh nhân gửi đến tập thể y bác sỹ của khoa, đặc biệt là bác sỹ Nguyễn Văn Hải - Trưởng khoa.

 Trong những lá thư này, cụm từ "người thầy thuốc y đức" là danh hiệu được nhiều bệnh nhân dành tặng anh - người đã luôn sát cánh, đồng hành cùng họ từ khoảng thời gian bị bệnh tật dày vò, hành hạ đến khi được chữa khỏi và ra viện.

 “Chúng tôi lấy máu xét nghiệm nhé, chị thấy đau không?" - trong bức thư để lại bệnh viện, chị Nguyễn Thị Hằng, giáo viên Trường Tiểu học số 1 Tân An, huyện Văn Bàn cho biết, đây là câu nói vô cùng ấm lòng khiến chị trong khoảnh khắc như quên hết mọi bệnh tật đang mang trong mình.

 "Không chỉ tôi mà các bệnh nhân nằm điều trị tại khoa cũng cảm nhận được tình cảm của bác sỹ, y tá... dành cho từng người. Bệnh nhân giờ đã coi bệnh viện như nhà, bác sỹ như người thân của mình," chị Hằng chia sẻ.

 "Người thầy thuốc chẳng những có nhiệm vụ cứu chữa bệnh tật mà còn phải nâng đỡ tinh thần những người ốm yếu," luôn tâm niệm lời nhắn nhủ của Bác, bác sỹ Hải đã cố gắng truyền thụ tinh thần "Y đức là cái gốc" tới toàn bộ đội ngũ y bác sỹ, cán bộ y tế trong khoa Ngoại tiết niệu với phương châm “3 vì”: Vì y đức, vì sức khỏe cộng đồng và vì sự hài lòng của bệnh nhân và coi đó là kim chỉ nam trong công việc của mình.

 Do đó, không chỉ vững về chuyên môn, trong những năm qua, chính sự tận tâm với nghề y đã giúp bác sỹ Nguyễn Văn Hải liên tục có những sáng kiến chuyên môn giúp giảm thiểu đau đớn, thương tổn và chi phí cho bệnh nhân.

 Từ năm 2007, bác sỹ Nguyễn Văn Hải chính là một trong những người tiên phong đưa kỹ thuật mổ nội soi về triển khai rộng rãi tại Lào Cai. Bác sỹ Hải cho biết, phẫu thuật nội soi là cuộc cách mạng thay đổi cách tiếp cận về phẫu thuật với tính ưu việt vô cùng nổi trội.

Ngay Thay thuoc Viet Nam: Nguoi thay thuoc sang y duc, gioi y thuat hinh anh 1

Bác sỹ Nguyễn Văn Hải chính là một trong những người tiên phong đưa kỹ thuật mổ nội soi về triển khai rộng rãi tại Lào Cai

 Mê mẩn kỹ thuật này, bác sỹ Hải tham gia các lớp học phẫu thuật nội soi của các bệnh viện Trung ương và trở về phổ biến ứng dụng kỹ thuật này trong các ca xử lý ruột thừa, túi mật, chuyển giao công nghệ nội soi sản khoa...

 Hầu hết các sáng kiến được ghi nhận của bác sỹ Hải đều liên quan đến mổ nội soi. Bởi anh tâm sự, đồng bào vùng cao Lào Cai do địa hình chia cắt, điều kiện phương tiện đi lại hạn chế nên khả năng tiếp cận với tiến bộ trong y khoa có nhiều thiệt thòi. Có những trường hợp phẫu thuật nội soi giải quyết rất đơn giản thì ở những nơi không có điều kiện vẫn phải mổ mở với rất nhiều nguy cơ tổn hại sức khỏe.

 Nhiều ca bệnh do đường sá đi lại bất tiện nên dù căn bệnh không quá nan giải mà bệnh nhân vẫn chịu nhiều thương tổn, để lại di chứng, thậm chí thiệt mạng do không tận dụng được khoảng thời gian vàng trong xử lý y khoa.

 Đặc biệt, năm 2016 - năm đầu tiên thành lập khoa Ngoại tiết niệu, khoa đã thực hiện thành công 2 kỹ thuật mới thường chỉ có thể thực hiện ở các bệnh viện tuyến Trung ương: phẫu thuật nội soi cắt thận toàn bộ và phẫu thuật nội soi tạo hình khúc nối bể thận-niệu quản.

Chuyển giao kỹ thuật “Phẫu thuật nội soi tiền liệt tuyến bằng laser”

 Năm 2017, bác sỹ Hải thực hiện ứng dụng thành công kỹ thuật phẫu thuật tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ thay thế cho phẫu thuật lấy sỏi san hô thận phức tạp. Đây là kỹ thuật mới được phổ biến tại Việt Nam và đã được Lào Cai áp dụng thường quy.

 Bản thân bác sỹ Hải đã trực tiếp thực hiện và tham gia 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 3 sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp cơ sở, 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật cấp tỉnh, nhận được 6 giải thưởng Nhất, Nhì tại Hội thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh Lào Cai từ các năm 2009-2017.

 Các sáng kiến, đề tài của bác sĩ Hải đã đem lại lợi ích to lớn cho người bệnh trên địa bàn tỉnh, giúp rút ngắn thời gian điều trị, thời gian chờ của bệnh nhân, tỉ lệ tai biến, biến chứng thấp, người bệnh phục hồi nhanh, sớm ra viện trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường và tiết kiệm chi phí.

Tận tình hướng dẫn bệnh nhân

 Ngoài ra, khoa đã thực hiện thường xuyên nhiều dịch vụ kỹ thuật cao trong phẫu thuật nội soi khác; bác sĩ Hải còn trực tiếp tham gia công tác chỉ đạo tuyến, hỗ trợ cấp cứu, phẫu thuật cấp cứu ngoại viện hay chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, Bệnh viện các huyện.

 Bên cạnh khối lượng công việc chuyên môn lớn, nhưng bác sỹ Hải vẫn luôn sắp xếp thời gian cho công tác quản lý, công tác xây dựng Đảng và đoàn thể. Với vai trò là Phó bí thư Chi bộ 8, đồng chí đã tham mưu, phối hợp cùng đồng chí Bí thư chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo Chi bộ 8 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong đó 3 năm liền (từ năm 2018 đến 2020) Chi bộ 8 luôn đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; lãnh đạo Khoa Ngoại tiết niệu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, năm 2019, 2020 đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc.

 Do đó, chuyện bác sỹ Hải quên ăn trưa hay nửa đêm chạy đến bệnh viện để cấp cứu cho bệnh nhân không còn là hình ảnh xa lạ đối với người bệnh và đồng nghiệp. Trao đổi về bí quyết để anh có thể hoàn thành mọi việc, anh cho biết rất đơn giản đó là “làm hết việc chứ không hết giờ”.

 Ông Phạm Văn Thinh - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết, nhờ những nỗ lực của cả tập thể y bác sỹ cùng với sự dẫn dắt của người trưởng khoa với châm ngôn “Tận lực-Tận tâm-Tình thân-Trách nhiệm" nên mặc dù mới thành lập được 5 năm nhưng phẫu thuật tiết niệu Lào Cai đã có tên trên bản đồ phẫu thuật tiết niệu của cả nước, được đánh giá cao trong khu vực các tỉnh trung du miền núi phía Bắc. Đặc biệt, đội ngũ y, bác sỹ được người bệnh rất mực tin tưởng, yêu quý. "Chúng tôi coi đây là phần thưởng đáng quý nhất của những người làm nghề y" Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh.

 Với những thành tích đáng ghi nhận, bác sỹ Nguyễn Văn Hải đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”; được Sở Y tế, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND tỉnh… tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen và được Chủ Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen điển hình tiêu biểu trong 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ  Chính trị./.

Phạm Thị Hương

Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập