Kỷ niệm 61 năm ngày Báo Lào Cai ra số đầu (10/4/1963 - 10/4/2024): Đổi mới là động lực cho tờ báo phát triển
Lượt xem: 28

Kể từ khi ra số báo đầu tiên vào ngày 10/4/1963, với tên gọi “Báo Lao Cai đổi mới” đã khẳng định “đổi mới” là phương châm hành động của tờ báo. Tinh thần đổi mới là sợi chỉ đỏ xuyên suốt 61 năm xây dựng và phát triển của Báo Lào Cai, để rồi dù bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, tờ báo vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trở thành nguồn lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển của tỉnh. Báo Lào Cai luôn khẳng định vai trò tiên phong trên mặt trận chính trị, tư tưởng, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng quê hương cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

2.png

Bước vào giai đoạn phát triển mới, hoạt động báo chí nói chung, Báo Lào Cai nói riêng có nhiều thuận lợi cơ bản nhưng cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Vì vậy, yêu cầu đổi mới sáng tạo đối với tờ báo của Đảng bộ tỉnh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

3.png

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, với chỉ đạo mang tính đột phá về cơ chế, chính sách, từ tháng 1/2023, Báo Lào Cai là cơ quan báo đảng bộ tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động sang tự chủ đặt hàng của Nhà nước. Cùng với đó, Thường trực Tỉnh ủy đặt ra yêu cầu cao hơn đối với tờ báo là “phát triển Báo Lào Cai thành cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực của tỉnh theo định hướng lấy báo giấy làm nền tảng, báo điện tử làm mũi nhọn, đột phá”; đi đầu trong việc cung cấp các thông tin chính thống về Lào Cai, bám sát thực tiễn, bảo đảm cung cấp thông tin theo phương châm “Nhanh - trúng - đúng - hay - toàn diện”.

 
8.png

Sau hơn 1 năm thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Báo Lào Cai đã khẳng định thành công bước đầu của tinh thần đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong mọi hoạt động của đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng tờ báo, đồng thời duy trì sự ổn định và tạo đà cho sự phát triển. Cùng với giữ vững định hướng của Đảng trong công tác thông tin, tuyên truyền, tờ báo đã tổ chức hoạt động xuất bản theo đúng quy định. Nội dung luôn bám sát dòng thời sự chủ lưu; tập trung tuyên truyền các đề án trọng tâm của tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở; tuyên truyền các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh. Tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

7.png

Để thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, Báo Lào Cai đã vận hành cơ chế tự chủ đảm bảo thông suốt, hiệu quả như việc chủ động xây dựng, ban hành các văn bản quy định về quản lý, các quy trình, thủ tục hành chính trong nội bộ phù hợp với mô hình hoạt động mới; đưa vào vận hành tòa soạn hội tụ và giao diện mới của Báo Lào Cai điện tử... Cùng với báo in và báo điện tử, các trang mạng xã hội zalo, facebook, YouTube của Báo hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực. Uy tín của tờ báo được nâng cao, đội ngũ người làm báo trong đơn vị tiếp tục trưởng thành và hội nhập.

Hết quý I/2024, các hoạt động của Báo Lào Cai tiếp tục được duy trì nền nếp, triển khai theo đúng kế hoạch; xuất bản, phát hành 54 số báo thường kỳ, báo cuối tuần và báo dành cho đồng bào các dân tộc. Đã đăng tổng số 12.595 tin, bài, ảnh (tăng 3.595 so với quý I/2023), trong đó số lượng tin đạt 38%, bài đạt 29%, ảnh đạt 105% kế hoạch tỉnh giao năm 2024. Có gần 4 triệu lượt tiếp cận và truy cập Báo Lào Cai điện tử và trang mạng xã hội của đơn vị (tăng gần 2 triệu lượt so với quý I/2023), trong đó Báo Lào Cai điện tử (1,2 triệu lượt xem); fanpage Báo Lào Cai (hơn 2,1 triệu lượt người xem, tăng 63,3% so với quý trước; gần 5 nghìn người theo dõi mới, tăng 153% so với quý trước).

 
Để đổi mới trở thành động lực mạnh mẽ cho sự phát triển, Báo Lào Cai xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đó là.gif

Tiếp tục quan tâm nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động trong đơn vị. Ban Biên tập xác định công nghệ và hình thức báo chí có thay đổi đến đâu thì chất lượng của sản phẩm báo chí vẫn chủ yếu được quyết định bởi trí tuệ, tài năng và đạo đức của người làm báo. Do vậy, một mặt thực hiện tốt Quy chế dân chủ, khơi dậy sự sáng tạo, khát vọng cống hiến của mỗi phóng viên, biên tập viên, người lao động, mặt khác đặt ra yêu cầu cao hơn, áp lực tích cực hơn để viên chức, người lao động trong đơn vị không ngừng rèn luyện, giữ vững bản lĩnh chính trị, nêu cao trách nhiệm xã hội của người làm báo trước Đảng, trước Nhân dân.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển báo điện tử và trang mạng xã hội của đơn vị đáp ứng kịp thời nhu cầu bạn đọc. Xây dựng các chuyên trang tiếng nước ngoài phục vụ công tác đối ngoại của tỉnh. Thường xuyên đổi mới hình thức các ấn phẩm nhằm thu hút, đáp ứng nhu cầu đa dạng của độc giả trong tỉnh, trong nước và ngoài nước.

Quan tâm phát triển báo chí dữ liệu, xây dựng các tuyến bài chuyên sâu, trọng tâm, trọng điểm trên từng lĩnh vực gắn với sự kiện, ngày lễ, kỷ niệm quan trọng của đất nước, của tỉnh và với quy hoạch phát triển vùng, ngành, lĩnh vực của địa phương; tham gia tổng kết thực tiễn, định hướng dư luận xã hội; góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh về vùng đất, văn hóa, con người Lào Cai đến bạn bè trong nước và quốc tế.

10.png
 

Tích cực tham gia tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đẩy mạnh giáo dục lịch sử truyền thống của quê hương, đất nước, nhất là với thế hệ trẻ của Lào Cai…

Phát huy truyền thống 61 năm qua, tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động Báo Lào Cai luôn vững niềm tin, kiên định mục tiêu đã chọn, chủ động đổi mới sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

Nguồn: Báo Lào Cai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập