Nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ Lý Luận trẻ
Lượt xem: 1201

Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “ về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”. Từ năm 2019 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lào Cai đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh nghiên cứu, thành lập mô hình câu lạc bộ Lý luận trẻ tại các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc Tỉnh Đoàn. 

anh tin bai

Sinh hoạt chính trị do Đoàn Khối tổ chức

Tính đến nay, toàn Đoàn đã thành lập được 01 câu lạc bộ cấp tỉnh; 14 câu lạc bộ lý luận trẻ cấp huyện và tương đương; 02 câu lạc bộ cấp cơ sở. Các câu lạc bộ được duy trì tổ chức sinh hoạt trực tiếp định kỳ thường xuyên hàng Quý. Hình thức sinh hoạt của câu lạc bộ tương đối phong phú từ tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn, hội thảo theo chủ đề, chủ điểm đang thu hút vấn đề thanh niên đang quan tâm đến tham gia trao đổi, thảo luận với các báo cáo viên chuyên gia, các cán bộ cách mạng lão thành, cựu chiến binh, cựu cán bộ Đoàn. Nhiều hoạt động hay đã được câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp tỉnh và cấp huyện tổ chức như diễn đàn “Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng”, “Tuổi trẻ sắt son niềm tin theo Đảng”, “Vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”, “Thanh niên sử dụng mạng xã hội an toàn, chống tin xấu độc”; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức liên hoan câu lạc bộ lý luận trẻ Đoàn các tỉnh cụm miền núi Tây Bắc Bộ; tham mưu phát động đoàn viên, thanh niên trong tỉnh hưởng ứng cuộc thi Tự hào Việt Nam, Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”, tổ chức xem phim lịch sử - cách mạng, hành trình đến với bảo tàng, thăm các địa chỉ đỏ cả trong và ngoài tỉnh; thành lập các Fanpage, nhóm Zalo cộng tác viên để kịp thời nắm bắt định hướng tư tưởng cho cán bộ, ĐVTN; đăng tải, chia sẻ các thông tin chính thống, các nhóm tin, bài viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”, “Nhớ lời Bác dạy năm xưa”, “Mỗi ngày một lời Bác dạy”  trên Fanpage các đơn vị Đoàn để “lấy cái đẹp – dẹp cái xấu” trên không gian mạng….

Có thể nói, dù mới chỉ được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn và các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thành lập hơn 2 năm qua, song mô hình câu lạc bộ Lý luận trẻ của Đoàn đã tạo ra sân chơi bổ ích cho các cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh; giúp cán bộ, đoàn viên được bày tỏ suy nghĩ, nhận xét của cá nhân mình đối với những vấn đề giới trẻ quan tâm đặc biệt trên mạng xã hội, các sự kiện chính trị - xã hội trong nước và quốc tế nổi bật, các tư tưởng khác nhau với những góc nhìn mới mẻ, trẻ trung về cuộc sống cũng như các vấn đề cần đặt ra đối với tổ chức Đoàn - Hội - Đội giai đoạn hiện nay. Câu lạc bộ các cấp đã tạo diễn đàn để đoàn viên, thanh niên cùng nhau thảo luận, phân tích, nhận diện đúng sai về các vấn đề “nóng”, “nổi cộm” để thanh niên có cái nhìn thấu đáo, cặn kẽ hơn. Từ đó, góp phần phòng, chống, ngăn chặn những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch một cách có hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

anh tin bai

Giáo dục truyền thống cho cán bộ, đoàn viên tại khu lưu niệm đồng chí Hoàng Văn Thụ, tỉnh Lạng Sơn

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của các câu lạc bộ Lý luận trẻ tại các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thời gian qua còn hạn chế, như: hoạt động của một số câu lạc bộ còn hình thức; chưa tổ chức được nhiều các diễn đàn bàn thảo các chủ đề, nội dung chuyên sâu, thiết thực gắn với những vấn đề thanh niên đang quan tâm; công tác tham mưu dự báo và nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng thanh niên ở một số đơn vị một số thời điểm chưa kịp thời; việc tham mưu cho Ban Thường vụ Đoàn các cấp các giải pháp tăng sức đề kháng của cho thanh niên trong đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm cực đoan, lệch lạc, sai trái, đặc biệt là những thông tin trái chiều trên mạng xã hội chưa đạt kết quả như mong muốn; chưa thường xuyên kiện toàn, bổ sung các thành viên câu lạc bộ; các câu lạc bộ chủ yếu là đăng tải, chia sẻ lại các bài viết của các Trang thông tin chính thống, chưa có các bài viết đấu tranh, phản biện của các thành viên câu lạc bộ; các chuyên trang mạng xã hội của các câu lạc bộ chưa tập hợp, thu hút được đông đảo giới trẻ quan tâm theo dõi, tương tác, cập nhật thông tin...

Những tồn tại trên đặt ra yêu cầu, các cấp bộ Đoàn cần phải thực sự nâng cao chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ Lý luận trẻ thời gian tới. Để câu lạc bộ Lý luận trẻ Đoàn các cấp phát huy được hiệu quả, vai trò, vị trí đúng như tôn chỉ, mục đích khi thành lập; thực sự trở thành “hạt nhân” tham mưu cho Ban Thường vụ Đoàn các cấp trong tập hợp, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội cho thanh niên; góp phần phát huy vai trò xung kích của thanh niên trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian tới, câu lạc bộ Lý luận trẻ thuộc các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như sau:

Một là, đối với thành viên trong các Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp cần tiếp tục chủ động, tực giác tự nghiên cứu, tự trau dồi bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống và tư duy khoa học của bản thân; hạt nhân nắm bắt tư tưởng và định hướng dư luận xã hội trong thanh niên; thể hiện chính kiến, phát huy vai trò của người cán bộ, đảng viên, đoàn viên trên không gian mạng, nhất là trong  công tác đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hai là, đối với Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ các cấp:

- Cần nghiên cứu, triển khai nhiều hơn các phương tiện truyền thông hiện đại để làm công cụ bổ trợ cho công tác tuyên truyền; xác định được các nhóm nồng cốt để nắm tình hình dư luận xã hội; không ngừng kiện toàn nhân sự, quy chế hoạt động, ngoài cán bộ đoàn nồng cốt cần cơ cấu thêm các chuyên gia, các giảng viên trẻ của trường chính trị tỉnh, trường cao đẳng, đại học hoặc cả các đồng chí làm công tác tuyên giáo ở cấp ủy Đảng.

- Duy trì hoạt động thường xuyên, đổi mới, đa dạng nội dung, hình thức sinh hoạt gắn với nhu cầu, tâm lý của đoàn viên, thanh niên. Đồng thời bám sát tình hình cơ sở, kịp thời phản ánh những sự kiện nổi bật mà xã hội đang quan tâm để thành viên thảo luận, nâng cao hiểu biết. Đặc biệt, chú trọng phát hiện và có hình thức tuyên dương, khen thưởng xứng đáng những cá nhân, tập thể có thành tích nổi bật trong quá trình sinh hoạt tại Câu lạc bộ.

Ba là, đối với tổ chức Đoàn các cấp:

- Cần chủ động tham mưu cho cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cho phép nhân rộng mô hình câu lạc bộ rộng rãi tới các cấp cơ sở; tạo điều kiện, cơ chế thuận lợi để các thành viên các câu lạc bộ phát huy vai trò, thế mạnh của bản thân trong thực hiện các hoạt động của câu lạc bộ gắn với đặc điểm nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và công tác thanh niên. 

- Quan tâm, chỉ đạo Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp mình phát huy tính chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hình thức hoạt động gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhu cầu, điều kiện học tập, sinh hoạt chính trị của đoàn viên; kịp thời phân công, chỉ đạo câu lạc bộ thực hiện các nhiệm vụ chính trị góp phần nâng cao chất lượng học tập, sinh hoạt chính trị của các tổ chức Đoàn.

- Thường xuyên tập huấn cho đội ngũ thành viên câu lạc bộ để trở thành những cây bút phản biện sắc bén trên không gian mạng; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để Ban chủ nhiệm các Câu lạc bộ Lý luận trẻ trực thuộc tổ chức tốt các chương trình, kế hoạch của câu lạc bộ và các nhiệm vụ chính trị khác được phân công; kịp thời động viên, khen thưởng các thành viên câu câu lạc bộ tích cực, xuất sắc, tiêu biểu.

Thực tiễn hoạt động của các Câu lạc bộ Lý luận trẻ cho thấy đây là mô hình hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chính trị tại các tổ chức Đoàn. Do vậy, cần phải tiếp tục nhân rộng và phát huy hiệu quả mô hình này trong thời gian tới. Để làm được điều đó yêu cầu cần có sự tham gia chủ động, tích cực của các tổ chức Đoàn, đặc biệt là các tổ chức Đoàn cấp cơ sở./.

Trần Quân
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập