Nhiều đổi mới trong sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh
Lượt xem: 180

Sinh hoạt chi bộ là một trong những nội dung cơ bản của công tác xây dựng Đảng, là chế độ được quy định rõ trong Điều lệ Đảng. Sinh hoạt chi bộ có chất lượng là môi trường thuận lợi để đảng viên học tập, rèn luyện, thử thách, phấn đấu và trưởng thành, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ. Nội dung sinh hoạt chi bộ ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, chi bộ. 

Trong những năm qua, thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy Trường Chính trị tỉnh đã ban hành Nghị quyết, Kế hoạch về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là sinh hoạt chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc Đảng bộ trường (gồm 3 chi bộ cán bộ, giảng viên trường và12 chi bộ học viên tính từ năm 2022-2023). Có thể khẳng định, việc sinh hoạt chi bộ được thực hiện nghiêm túc theo đúng Hướng dẫn số 12- HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK ngày 20/10/2020 của Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, các chi bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực trong sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là sinh hoạt chuyên đề.

anh tin bai

Sinh hoạt chuyên đề “Noi gương Bác - Nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân” do Đảng bộ Nhà trường tổ chức trong năm 2023

Về chế độ sinh hoạt, các chi bộ duy trì sinh hoạt thường kỳ hằng tháng, sinh hoạt chuyên đề ít nhất mỗi quý một lần. Như chi bộ 1 với đặc thù 100% là giảng viên nên đã tổ chức sinh hoạt vào ngày thứ 6 tuần cuối cùng của tháng, bởi đó là ngày Trường chủ động không bố trí lịch giảng để sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt chuyên môn. Đây là sự thuận lợi rất lớn để đảng viên chi bộ tham gia đầy đủ, đảm bảo tiêu chí về tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ 2 và chi bộ 3 tổ chức sinh hoạt vào tuần thứ 3 của tháng. Riêng các chi bộ học viên sẽ tổ chức sinh hoạt định kỳ vào một buổi cuối của phần học, sinh hoạt chuyên đề 02 lần/khóa học.

Về nội dung, hình thức sinh hoạt, luôn được các chi bộ chú trọng. Các nội dung sinh hoạt luôn gắn với các nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chi bộ được giao.

Đối với sinh hoạt thường kỳ, nội dung sinh hoạt của chi bộ các khoa chuyên môn được gắn với việc nghiên cứu và truyền tải các quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua các bài giảng, hay về nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế... Đối với các chi bộ của các phòng chuyên môn, nội dung sinh hoạt chi bộ cũng gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của phòng về tham mưu xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học hay nhiệm vụ tổ chức hành chính... Đối với các chi bộ học viên, nội dung gắn với việc thực hiện nhiệm vụ học tập, phương pháp học tập và gắn lý luận với thực tiễn ở cơ sở.

Đối với sinh hoạt chuyên đề đã được đổi mới rõ rệt. Trên cơ sở các chủ đề sinh hoạt chuyên đề trong năm đã được Đảng ủy trường duyệt, các chi ủy đã lãnh đạo đa dạng hóa hình thức sinh hoạt như viết tham luận, tổ chức tọa đàm, thi trắc nghiệm trên ứng dụng nền tảng Internet..., qua đó tạo sự hấp dẫn, tham gia tích cực của đảng viên trong chi bộ. Đặc biệt, năm 2023, chi bộ 1 và chi bộ 2 đã phối hợp với Đảng bộ các xã Cốc San, xã Cam Đường tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề tại xã, nhằm đưa sinh hoạt chuyên đề về cơ sở, qua đó gắn lý luận với thực tiễn, giúp cơ sở thực hiện tốt hơn kỹ năng tổ chức sinh hoạt chuyên đề.

Đồng thời, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ được thực hiện linh hoạt, có thể thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến. Đây cũng là điểm nổi bật, sáng tạo của các chi bộ trong tổ chức sinh hoạt chi bộ đáp ứng với những điều kiện công việc cụ thể.

anh tin bai

Sinh hoạt chuyên đề: “Đưa nội dung Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào giảng dạy” do Chi bộ 1, Đảng bộ Trường Chính trị tổ chức.

Về công tác chuẩn bị, các nội dung sinh hoạt được chi ủy họp, bàn, thống nhất và đưa lên nhóm Zalo của chi bộ để các đảng viên nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến tham gia trong các buổi sinh hoạt. Các công việc chuẩn bị được phân công rõ ràng cho từng đảng viên trong chi ủy, chi bộ. Với công tác chuẩn bị của chi ủy các chi bộ học viên luôn có sự tham gia của đồng chí Đảng ủy viên được phân công phụ trách và chủ nhiệm lớp. Bởi nếu có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng thì chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ sẽ ngày càng được nâng cao.

Về thực hiện nguyên tắc sinh hoạt chi bộ, chi bộ luôn đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, mỗi vấn đề đều được đưa ra tập thể thảo luận, bàn bạc thống nhất thành Nghị quyết của Chi bộ để cùng thực hiện. Việc điều hành sinh hoạt chi bộ của cấp ủy, trực tiếp là bí thư chi bộ cũng cơ bản được nâng cao. Tinh thần đấu tranh tự phê bình, phê bình thẳng thắn, mang tính đảng, tính xây dựng; đảng viên có ý kiến nhiều hơn, có trách nhiệm cao hơn trong tham gia phát biểu ý kiến, tham luận, thảo luận tìm giải pháp khắc phục hạn chế, tồn tại. Do đó đã tạo được sự đoàn kết thống nhất trong tập thể cán bộ, đảng viên trong công tác; đồng thời phát huy được vai trò hạt nhân chính trị, gắn công tác xây dựng Đảng với nhiệm vụ xây dựng nhà trường vững mạnh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ và đảng bộ trường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất định. Trong sinh hoạt chi bộ, đảng viên tham gia ý kiến chưa thật sự sôi nổi; có công việc của chi bộ chưa thực hiện theo đúng tiến độ đặt ra như việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở một số kỳ. Một số tham luận trong sinh hoạt chuyên đề chưa chưa đảm bảo chất lượng, yêu cầu đặt ra. Chưa ban hành được đầy đủ các nghị quyết tổng kết, đánh giá về sinh hoạt chuyên đề.

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong thời gian tới cần tập trung vào một số giải pháp sau:

Đối với Đảng ủy nhà trường:

Tiếp tục duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội dung sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề của các chi bộ; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ... Đồng thời, Đảng ủy cần quan tâm bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác đảng cho cấp ủy viên các chi bộ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng các kỹ năng chuẩn bị, điều hành sinh hoạt chi bộ đối với đội ngũ chi ủy chi bộ một cách toàn diện, cụ thể. 

Đối với các chi bộ:

Một là, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn và quy định của Trung ương, của Tỉnh, của Đảng bộ Khối Cơ quan- Doanh nghiệp tỉnh và Đảng ủy trường chỉ đạo về sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề.

Hai là, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tác dụng của sinh hoạt chi bộ, nhất là sinh hoạt chuyên đề và yêu cầu cấp thiết phải nâng cao chất lượng sinh hoạt trong tình hình hiện nay. Bởi việc nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò, tác dụng của sinh hoạt đảng, sinh hoạt chuyên đề là cơ sở quan trọng thúc đẩy hành động đúng đắn, là tiền đề giúp đảng viên phát huy tính tích cực, nêu cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc tham gia đầy đủ, đúng giờ, mạnh dạn đóng góp ý kiến, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ.

Ba là, xây dựng và thực hiện tốt Quy chế làm việc của chi ủy; thực hiện nghiêm túc, nền nếp chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện nghiêm túc và có chất lượng sinh hoạt chuyên đề. Thời gian tới, các chi bộ cần xác định, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt là yêu cầu thường xuyên của công tác xây dựng Đảng; đồng thời cũng là một trong những biện pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII, khóa XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bốn là, phân công cụ thể, chuẩn bị chu đáo, kĩ lưỡng trước khi tổ chức sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Chi ủy cần xác định và chọn những nội dung cụ thể liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ và quyền lợi của đảng viên nhất là những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để đưa ra thảo luận, bàn biện pháp khắc phục. Phân công nhiệm vụ cho từng cấp ủy viên trong việc chuẩn bị và thực hiện từng nội dung của buổi sinh hoạt. Kịp thời biểu dương, động viên những đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhắc nhở, giúp đỡ những đảng viên có mặt hạn chế, khuyết điểm.

Năm là, người điều hành sinh hoạt chi bộ phải khéo gợi mở, động viên đảng viên phát biểu ý kiến, tiếp tục chủ động tạo ra không khí dân chủ, cởi mở trong buổi sinh hoạt chi bộ để đảng viên phát huy hết được sự am hiểu, kiến thức và năng lực của mình. Thường xuyên đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ, đặc biệt là sinh hoạt chuyên đề để thu hút được đảng viên nhiệt tình hướng ứng, tham gia với tinh thần trách nhiệm cao. Chẳng hạn, các chi bộ cán bộ, giảng viên có thể phối hợp với chi bộ học viên tổ chức sinh hoạt chuyên đề (như về tìm hiểu một tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh...), để qua đó cũng giúp các học viên nắm chắc hơn quy trình, kỹ năng tổ chức một buối sinh hoạt chuyên đề, đồng thời tạo sự gắn kết hơn giữa cán bộ, đảng viên nhà trường và đảng viên học viên tham gia học tập.

Sáu là, định kỳ tổ chức kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện sinh hoạt định kỳ, đặc biệt là các nghị quyết sinh hoạt chuyên đề đã được thông qua. Tổ chức kiểm tra, giám sát về việc tham gia sinh hoạt của đảng viên, qa đó, kịp thời biểu dương cũng như phê bình đảng viên trong công tác này.

Đối với đảng viên:

Mỗi đảng viên cần phải nắm vững nội dung, chương trình và tự nâng cao ý thức trong sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tự phê bình và phê bình trên tinh thần coi trọng việc xây dựng tình đồng chí, đồng nghiệp, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau; đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, vụ lợi cá nhân, vi phạm những chuẩn mực về tư tưởng, đạo đức, lối sống của người đảng viên.... Bên cạnh đó, đảng viên là trưởng, phó các khoa, phòng, cấp ủy viên phải gương mẫu thực hiện tốt việc sinh hoạt đảng, tích cực đấu tranh phê bình và tự phê bình, nêu gương sáng về đạo đức, lối sống, nói đi đôi với làm. Các đảng viên là học viên tiếp tục vận dụng những kiến thức và kinh nghiệm về công tác đảng nói chung và sinh hoạt chi bộ nói riêng đã được tích lũy trong quá trình học tập tại trường vào thực tế tại cơ quan, đơn vị công tác có hiệu quả. Có như vậy sinh hoạt chi bộ mới thực sự chất lượng, chi bộ mới nâng cao được năng lực, sức chiến đấu, mới xây dựng được các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, mới giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. 

Có thể nói, sinh hoạt chi bộ là diễn đàn dân chủ phát huy tính sáng tạo của đảng viên để tìm những giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Thực tiễn đã chứng minh, những chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu là những chi bộ duy trì thành nền nếp sinh hoạt đúng định kỳ, đúng quy định và nội dung thiết thực, hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng. Do đó, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đặc biệt sinh hoạt chuyên đề thực chất là nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao chất lượng, trình độ mỗi đảng viên và là cơ sở, môi trường để phát huy dân chủ trong Đảng./.

Ngô Thị Nhung - Bí thư Chi bộ 1, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập