Tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ tháng 2 năm 2024
Lượt xem: 1615
anh tin bai

Ảnh minh họa

 

I - TÌNH HÌNH THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ NỔI BẬT TRONG NƯỚC­­­­

1. Cả nước đồng lòng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc

Trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt Nam nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930-3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, từ sau Đại hội XIII của Đảng đến nay, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường; thách thức mới xuất hiện nhiều hơn so với dự báo. Với ý chí, quyết tâm cao và tinh thần “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt”, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ và có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đất nước ta đã vững vàng vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, tiếp tục đạt được những kết quả to lớn, khá toàn diện và rất đáng mừng trên nhiều lĩnh vực.

Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chúng ta đã vừa tập trung phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng và hiệu quả. Kinh tế nước ta tiếp tục là điểm sáng, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát, nợ công, bội chi ngân sách nhà nước được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 2,56%, trong khi nhiều nền kinh tế trên thế giới tăng trưởng âm; tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 8,02%, cao hơn nhiều so với kế hoạch 6-6,5%. Năm 2023 đạt hơn 5%, là mức cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới; lần đầu tiên GDP của nước ta đạt mức 430 tỷ đô-la Mỹ (USD), đứng thứ 3 trong ASEAN và thuộc nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới, 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài.

Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng các lĩnh vực văn hóa-xã hội vẫn tiếp tục được quan tâm chăm lo, đầu tư phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, rõ rệt. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19, với truyền thống anh hùng, yêu nước, “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta và tính ưu việt của chế độ ta lại được phát huy lên một tầm cao mới.

Điểm mới là Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã rất tích cực chuẩn bị và sớm tổ chức các hội nghị cán bộ toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tại các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các khối: Nội chính, quốc phòng, an ninh, văn hóa, đối ngoại. Bộ Chính trị cũng đã ban hành và quán triệt, thực hiện 6 nghị quyết mới về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở toàn bộ 6 vùng kinh tế-xã hội của đất nước. Việc tổ chức rất đồng bộ, bài bản ngay từ đầu nhiệm kỳ, sớm định hướng rõ ràng, đúng đắn cho việc tiếp tục đổi mới, xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam và củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây có thể khẳng định là kết quả nổi bật, góp phần tạo nên những thành tựu đạt được từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay.

Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được thực hiện quyết liệt, với nhiều cách làm mới, có chiều sâu, đồng bộ, hiệu quả. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trước đây đã được bổ sung, mở rộng chức năng, nhiệm vụ, bao gồm cả chỉ đạo phòng, chống tham nhũng và phòng, chống “tiêu cực”; trọng tâm là phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, coi đây là gốc của mọi vấn đề. Đồng thời, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng đã được thành lập ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và đi vào hoạt động, bước đầu có kết quả tốt, từng bước khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” như lâu nay chúng ta vẫn nói. Bộ Chính trị đã ban hành các quy định: 114-QĐ/TW, 131-QĐ/TW, 132-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, kiểm tra, thanh tra, kiểm toán; điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án,... để bảo đảm việc thực hiện một cách đồng bộ, bài bản và chặt chẽ.

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý kinh tế-xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng được đẩy mạnh để từng bước tiến tới: “không dám”, “không thể”, “không muốn”, “không cần” tham nhũng. Việc kiện toàn bộ máy tổ chức cán bộ, cải cách hành chính bảo đảm tính công khai, minh bạch. Chất lượng, hiệu quả hoạt động và sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được nâng cao. Thông tin tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực có nhiều tiến bộ.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tiếp tục được đổi mới, tăng cường trên cơ sở ban hành có chất lượng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ nhiều quy định mới, góp phần kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tình trạng tham nhũng, “lợi ích nhóm”, “tư duy nhiệm kỳ”, “chủ nghĩa cá nhân”, “tha hóa quyền lực” trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Đồng thời, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, kỷ cương, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Trong 3 năm qua, đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng đã được nghiêm túc quán triệt và triển khai thực hiện đồng bộ, đạt nhiều kết quả quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, trở thành điểm sáng đầy ấn tượng trong tổng thể thành tựu chung của đất nước, góp phần quan trọng giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo thuận lợi cho công cuộc phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế. Chúng ta đã kế tục và phát huy sức mạnh của trường phái đối ngoại và ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”, “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển”, thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam: Mềm mại, khôn khéo, nhưng rất kiên cường.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điểm lại một số kết quả cụ thể để minh chứng cho điều đó: Từ sau Đại hội XIII của Đảng, các hoạt động đối ngoại của nước ta diễn ra rất sôi động, liên tục và là điểm sáng ấn tượng, nổi bật. Thành công của các chuyến thăm cấp Nhà nước, thăm chính thức, các cuộc điện đàm, hội đàm trực tuyến của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta, nhất là hơn 40 chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tới các nước láng giềng, nước lớn, các nước ASEAN, nhiều nước đối tác chiến lược quan trọng và bạn bè truyền thống.

Đặc biệt, năm 2023, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân thăm cấp Nhà nước Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng ta thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Cuộc gặp cấp cao đứng đầu 3 Đảng Việt Nam-Lào-Campuchia do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen tại Hà Nội đã thành công tốt đẹp;… và nhiều nguyên thủ các nước quan trọng khác đến thăm Việt Nam. Đây là những sự kiện chính trị đối ngoại, ngoại giao đặc biệt quan trọng, không chỉ trong hợp tác song phương mà cả trong các vấn đề khu vực và quốc tế, có ý nghĩa lịch sử, được dư luận trong và ngoài nước rất hoan nghênh, đánh giá cao, đúng như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn thường nói: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, uy tín và vị thế quốc tế như ngày nay”.

Đến nay, Đảng ta đã có quan hệ với 253 đảng ở 115 quốc gia trên thế giới, trong đó có 92 đảng cộng sản, 63 đảng cầm quyền, 38 đảng tham gia liên minh cầm quyền, tham chính... Về quan hệ ngoại giao nhà nước, Việt Nam đã mở rộng, làm sâu sắc quan hệ với 193 quốc gia, trong đó có 3 nước quan hệ đặc biệt, 6 nước đối tác chiến lược toàn diện, 12 nước đối tác chiến lược và 12 nước đối tác toàn diện; trở thành thành viên tích cực, có trách nhiệm của hầu hết các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế. Bên cạnh đó, các đoàn thể, tổ chức nhân dân của Việt Nam đã có quan hệ hợp tác, hữu nghị với hơn 1.200 tổ chức, đối tác nước ngoài.

Về những chủ trương, quyết sách lớn cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong nửa cuối nhiệm kỳ khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Dự báo tình hình từ nay đến hết nhiệm kỳ khóa XIII, bên cạnh những thuận lợi cũng sẽ còn nhiều khó khăn. Chúng ta cần tiếp tục quán triệt thật sâu sắc, tổ chức thực hiện thật nghiêm, thật tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển nhanh, bền vững. Chú trọng củng cố, tăng cường nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực nội tại và tính tự chủ của nền kinh tế. Tập trung ưu tiên cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn,... gắn với tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cần quan tâm hơn nữa đến nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội sao cho hài hòa và ngang tầm với phát triển kinh tế; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Chúng ta cần tiếp tục củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, đặc biệt là hệ thống các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp từ Trung ương đến địa phương. Xây dựng Chính phủ, chính quyền các địa phương trong sạch, liêm chính, vững mạnh. Làm tốt hơn nữa công tác cán bộ để lựa chọn, bố trí đúng những người thật sự có đức, có tài, liêm chính, tâm huyết; vì nước, vì dân vào các vị trí lãnh đạo của bộ máy nhà nước. Đấu tranh loại bỏ tư tưởng bàn lùi, lo ngại rằng, nếu đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực quá mạnh sẽ cản trở sự phát triển, làm nhụt chí, làm “cầm chừng”, “phòng thủ”, “che chắn”, giữ “an toàn”, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ, công chức nào đó, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Cần tập trung thực hiện thật tốt việc xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và đặc biệt là Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV nhiệm kỳ 2026-2031. Đồng thời, khẩn trương, nghiêm túc tiến hành tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn qua 40 năm đổi mới.

Từ những kết quả đạt được và kinh nghiệm đã có, đồng chí Tổng Bí thư tin tưởng rằng với khí thế mới, động lực mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phấn đấu, quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa; năng động, sáng tạo hơn nữa, sáng suốt nắm bắt thời cơ, thuận lợi, vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho cả nhiệm kỳ khóa XIII, xây dựng đất nước ta ngày càng phát triển, cường thịnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, như Bác Hồ và toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hằng mong đợi.

Nhân dịp đón chào năm mới Xuân Giáp Thìn-2024, cũng là dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh (3/2/1930-3/2/2024), thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thân ái gửi tới toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và bạn bè quốc tế lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất, có nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công! Năm mới Thắng lợi mới!

2. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết người lao động trên giàn khoan dầu khí

Nhân dịp chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, sáng 26/1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn công tác đã ra Giàn khoan trung tâm của Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long (gọi tắt là Cửu Long JOC), thăm, động viên, chúc Tết, làm việc với cán bộ, kỹ sư đang làm việc trên giàn khoan, những người đại diện cho 60.000 cán bộ, người lao động ngành Dầu khí.

Được thành lập năm 1998, sau 25 năm hoạt động, Công ty Liên doanh Điều hành Cửu Long đã khai thác được hơn 415 triệu thùng dầu, tổng doanh thu hơn 30 tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước gần 14 tỷ USD, giữ vững vị thế là nhà thầu dầu khí lớn thứ 2 Việt Nam. Lãnh đạo Công ty Cửu Long JOC bày tỏ đối với những người làm việc trong lĩnh vực dầu khí, đặc biệt là đang trên các giàn khoan nơi đầu sóng ngọn gió, hôm nay là ngày đặc biệt khi được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới thăm, làm việc, chúc Tết, động viên. Đây là nguồn động lực to lớn để Công ty nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của những “người đi tìm lửa”; sớm cán mốc khai thác 500 triệu thùng dầu trong tương lai gần; cũng là nguồn động viên to lớn đối với 6 vạn người lao động Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi tới toàn cán bộ, người lao động Giàn khoan trung tâm của Cửu Long JOC nói riêng, toàn ngành Dầu khí nói chung lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất. Chủ tịch nước bày tỏ chuyến thăm, chúc Tết của Chủ tịch nước và các lãnh đạo Trung ương tại Giàn khoan lần này là chuyến đi rất đặc biệt, giàu tình cảm và đáng nhớ, có ý nghĩa trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc. Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy khởi đầu chỉ với 31 nhân sự, trong đó 1/3 là chuyên gia nước ngoài, đến nay trong tổng số 350 cán bộ, kỹ sư, người lao động toàn Giàn khoan, người Việt đã chiếm 94%; trong đó, 100% đội ngũ vận hành trên các công trình biển của Cửu Long JOC là người Việt Nam. Điều Chủ tịch nước ấn tượng sau khi thăm hỏi, nói chuyện với các cán bộ, kỹ sư trên giàn khoan là được biết dù các bạn tuổi còn trẻ nhưng kiến thức chuyên môn đa dạng, có khả năng tiếp cận công nghệ khai thác dầu khí tầm quốc tế và những công nghệ của Giàn khoan đang áp dụng cũng thuộc nhóm đầu thế giới. Theo Chủ tịch nước, điều quan trọng bên cạnh phát triển kinh tế là góp phần rất quan trọng vào việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán. Hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí có ý nghĩa đặc biệt, đa mục tiêu, vừa là kinh tế, vừa là khẳng định bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với 415 triệu thùng dầu khai thác được, Chủ tịch nước đánh giá cao Cửu Long JOC có đóng góp quan trọng với ngành Dầu khí và ngân sách quốc gia.

Sự nỗ lực của Công ty cùng nhiều đơn vị khác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã góp phần tích cực vào kết quả ấn tượng mà Tập đoàn đạt được trong thời gian qua. Trong đó, năm 2023, Tập đoàn là một trong những doanh nghiệp nhà nước hoàn thành được các chỉ tiêu về tài chính, về sản lượng sớm hơn so với kế hoạch, doanh thu gần 1 triệu tỷ đồng. Theo Chủ tịch nước, những kết quả đạt được năm 2023 của toàn Ngành đã mang lại niềm tự hào cho những người hoạt động dầu khí. Thành công của Liên doanh nhà thầu như Công ty Cửu Long JOC có thể coi là điển hình về hợp tác quốc tế, mang lại lợi ích quốc gia, mang đến cho đối tác nước ngoài niềm tin, qua đó góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ của ngành, từng bước thay thế được người nước ngoài làm chủ công nghệ.

Tiếp nối những thành công đó, để tiếp tục vượt qua những thách thức, vượt lên chính mình, gặt hái được những thành công, Chủ tịch nước đề nghị cán bộ, công nhân viên toàn ngành Dầu khí giữ vững tinh thần ý chí của “người dầu khí”, tự hào về tinh thần ý chí của “người đi tìm lửa”, không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng cống hiến để đóng góp cho đất nước ngày càng nhiều hơn. Chủ tịch nước mong muốn với tinh thần mới, ý chí mới của năm mới, cán bộ, công nhân viên Tập đoàn vượt lên những kết quả đã đạt được “để mỗi lần gặp lại đều có tiến bộ hơn”.

Ấn tượng với những lao động ngành Dầu khí đang ngày đêm bám biển làm nhiệm vụ, Chủ tịch nước mong muốn cán bộ, công nhân viên giữ vững kỷ luật lao động trên biển, đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng; tuân thủ nghiêm túc các quy trình làm việc để luôn có niềm vui mỗi khi giao ca. Nhấn mạnh hoạt động thăm dò khai thác dầu khí là lĩnh vực rất đặc biệt, Chủ tịch nước đề nghị cán bộ, đảng viên, công nhân viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phải quán triệt sâu sắc rằng, phát triển kinh tế luôn gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh và việc đảm bảo quốc phòng - an ninh luôn gắn với phát triển kinh tế. Thông qua các hoạt động thăm dò, khai thác trên biển cũng như trên các lĩnh vực khác, Chủ tịch nước đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có kế hoạch mang tính chiến lược về đào tạo đội ngũ cán bộ cho Ngành, giữ chân được người tài, tiếp tục đưa Tập đoàn phát triển vững mạnh. Đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm nghiên cứu, giải quyết đề xuất của Tập đoàn và chia sẻ với các cán bộ, công nhân viên làm việc, đón Tết trên giàn khoan trong điều kiện thiếu thốn, khó khăn, Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo Cửu Long JOC và lãnh đạo các giàn khoan chú trọng việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần để người lao động đón Tết vui vẻ, ấm áp.

Cũng trong sáng 26-1, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã thăm Cảng PTSC của Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam, đơn vị được thành lập từ năm 1993, chuyên cung cấp các dịch vụ chính cho ngành năng lượng, dầu khí như cơ khí dầu khí, lắp đặt các công trình dầu khí biển, các công trình công nghiệp trên bờ, tàu dịch vụ dầu khí, căn cứ cảng dịch vụ... Chủ tịch nước đã nghe lãnh đạo Công ty báo cáo nhanh về tình hình hoạt động, tổng quan về căn cứ cảng và bãi chế tạo, tham quan khu điện gió... Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã chúc Tết, tặng quà cho người lao động Tổng Công ty.

3. Chuyến công tác châu Âu của Thủ tướng truyền tải thông điệp với thế giới

Từ 16-23/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến công tác tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.

Tại WEF Davos, trong 2 ngày làm việc liên tục, lịch trình dày đặc với hơn 30 hoạt động, chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thành công tốt đẹp ở nhiều phương diện, đạt ở mức cao tất cả mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ đề ra, để lại dấu ấn đậm nét và lan toả mạnh mẽ hình ảnh của một Việt Nam với cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín mới. Lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế đánh giá rất cao tư duy, tầm nhìn và giải pháp của Việt Nam mà Thủ tướng chia sẻ về thúc đẩy đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương, xây dựng lòng tin chiến lược, bảo đảm cân bằng lợi ích và thúc đẩy cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân... Đặc biệt, các phiên Đối thoại về Chiến lược Quốc gia và Định hướng tầm nhìn toàn cầu của Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với thành tựu nổi bật về kinh tế - xã hội, định hướng, chiến lược phát triển đất nước và chủ trương, đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của Việt Nam; những đóng góp trách nhiệm, hiệu quả của Việt Nam đối với hòa bình và phát triển của khu vực và trên thế giới. Các phát biểu của Thủ tướng đã truyền tải thông điệp rõ nét về đất nước Việt Nam phát triển năng động, đổi mới, là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các tập đoàn toàn cầu.

Trong thời gian hội nghị, Thủ tướng đã có hơn 20 cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp hàng đầu, nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với các đối tác, đặc biệt là hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư- khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, y tế, sở hữu trí tuệ. Đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp ấn tượng về tầm nhìn phát triển chiến lược của Việt Nam; thể hiện sự hào hứng, quan tâm đến cơ hội đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam và đã ngay lập tức cam kết tổ chức các đoàn doanh nghiệp lớn vào Việt Nam trong thời gian tới.

Qua Diễn đàn kinh tế uy tín hàng đầu thế giới này, Việt Nam đã tranh thủ nắm bắt được tư duy, ý tưởng hợp tác mới, cảm nhận được không khí của thời đại, của xu hướng mới của kinh tế toàn cầu. Sự tham gia của Thủ tướng tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và WEF ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu, trong các lĩnh vực cụ thể như thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TP.HCM, hỗ trợ phát triển kỹ năng mới cho nguồn nhân lực chất lượng cao, qua đó thiết lập hệ sinh thái để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Về chuyến thăm chính thức Hungary và Romania, đây là hoạt động trao đổi đoàn đầu tiên ở cấp Người đứng đầu Chính phủ trong 7 năm qua với Hungary và 5 năm với Romania trong bối cảnh Việt Nam và hai nước sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025. Hai nước đều đã dành cho Thủ tướng, phu nhân và đoàn đại biểu Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu, ấm áp, chân thành của những người bạn thân thiết.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có hơn 30 cuộc gặp gỡ, trao đổi với tất cả lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, đảng chính trị hai nước, phát biểu chính sách tại các trường đại học, dự diễn đàn doanh nghiệp, gặp hội hữu nghị hai nước với Việt Nam, gặp cộng đồng bà con người Việt và thăm một số cơ sở kinh tế, khoa học kỹ thuật. 

Lãnh đạo Hungary và Rumani bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đánh giá cao vị thế quốc tế ngày càng gia tăng của Việt Nam, khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; mong muốn đưa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất; phối hợp xử lý vấn đề quốc tế và cùng ứng phó với thách thức toàn cầu.

Thủ tướng và lãnh đạo hai nước đã thống nhất nhiều biện pháp quan trọng nhằm đưa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Hungary và Rumani sang giai đoạn phát triển mới. Hàng loạt văn kiện hợp tác trong lĩnh vực an ninh, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, lao động, nông nghiệp, thông tin truyền thông, hợp tác địa phương giữa Việt Nam và hai nước đã được ký kết. Một điểm nhấn của chuyến thăm là hợp tác giáo dục – đào tạo với việc ký kết gần 30 văn bản hợp tác giữa các trường Đại học của Việt Nam với các cơ sở đào tạo của Hungary và Romania. 

Gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại hai nước, Thủ tướng hoan nghênh bà con kiều bào đã có nhiều nỗ lực đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, hội nhập vào xã hội sở tại và luôn hướng về quê hương, đất nước. Thủ tướng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam ở hai nước tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ bà con cộng đồng làm ăn, sinh sống và hội nhập.

Dư luận đánh giá, chuyến thăm chính thức Hungary và Rumani của Thủ tướng đã thành công về mọi mặt, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam- Hungary và quan hệ Đối tác hữu nghị truyền thống Việt Nam- Romania.

4. Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV

Sau 3,5 ngày (từ 15 – 18/1/2024) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ, trách nhiệm và thống nhất, đồng thuận rất cao, Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), hoàn thành một trong những nhiệm vụ lập pháp quan trọng hàng đầu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV theo đúng Hiến pháp năm 2013, đúng chủ trương, đường lối của Đảng, mà trực tiếp là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại Kỳ họp này, cùng với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua và có hiệu lực đồng thời từ ngày 1/1/2025 đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, để nguồn lực đất đai được quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả cao nhất; đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công bằng và ổn định xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. 

“Đây là thành quả của quá trình phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị thận trọng, kỹ lưỡng, khoa học, từ sớm, từ xa, với nỗ lực và quyết tâm rất cao của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; huy động mọi nguồn lực với tinh thần thực sự cầu thị, lắng nghe, phát huy dân chủ; tranh thủ tối đa trí tuệ, đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, cử tri và nhân dân cả nước; là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp cũng như các quyết sách khác của Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ bố trí nguồn lực, chuẩn bị ngay các điều kiện bảo đảm, ban hành và triển khai kế hoạch cụ thể để nhanh chóng đưa Luật Đất đai (sửa đổi) vào cuộc sống; khẩn trương xây dựng, ban hành theo thẩm quyền và chỉ đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ ban hành các văn bản quy định chi tiết; hướng dẫn việc chuyển tiếp đúng quy định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, người dân và của doanh nghiệp; tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đa mục tiêu và kết nối liên thông; kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về đất đai bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; loại bỏ khâu trung gian, thực hiện phân cấp, phân quyền theo đúng quy định của Luật, đồng thời tăng cường kiểm tra, thanh tra và kiểm soát quyền lực; giải quyết hiệu quả trên thực tế những tồn tại, vướng mắc có liên quan đến quản lý và sử dụng đất, thị trường quyền sử dụng đất và thị trường bất động sản nói chung.

Tại Kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi). Với các nội dung được sửa đổi, bổ sung rất căn bản, toàn diện và đồng bộ, Luật Các tổ chức tín dụng được thông qua sẽ góp phần kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực ngân hàng phù hợp với nguyên tắc thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đáp ứng yêu cầu cơ cấu lại hệ thống ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng, đảm bảo sự an toàn, lành mạnh, ổn định và bền vững của hệ thống; tăng cường tính công khai, minh bạch, phù hợp với các chuẩn mực và thông lệ quốc tế phổ biến; hoàn thiện cơ sở pháp lý về xử lý nợ xấu, tình trạng sở hữu chéo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ số trong lĩnh vực ngân hàng và phát triển những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại có giá trị gia tăng cao. Cùng với đó là tăng cường năng lực tài chính, quản trị và chất lượng hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng; phân định rõ thẩm quyền, tăng cường trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước các cấp; nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động các tổ chức tín dụng...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ chú trọng công tác tổ chức, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung của Luật và xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành; khẩn trương nghiên cứu, tiếp tục đề xuất hoàn thiện pháp luật có liên quan về ngân hàng nhà nước, pháp luật về bảo hiểm tiền gửi và pháp luật khác để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho việc thực hiện các quy định của Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được biểu quyết thông qua.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Quốc hội xem xét, quyết định theo trình tự, thủ tục rút gọn và nhất trí cao thông qua Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đây là bước tiếp nối kết quả giám sát tối cao về chuyên đề này của Quốc hội tại kỳ họp trước, khẳng định tinh thần trách nhiệm, đi đến cùng vấn đề giám sát, qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia có ý nghĩa hết sức quan trọng về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản có liên quan để bảo đảm đồng bộ, thống nhất với Nghị quyết này; khẩn trương bố trí nguồn lực, tăng cường phân cấp, phân quyền hợp lý giữa Trung ương và địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện, hoàn thành tốt mục tiêu của các Chương trình theo yêu cầu đã đề ra. 

Chủ tịch Quốc hội cho biết nội dung thứ tư được Quốc hội xem xét, quyết định là các vấn đề về tài chính, ngân sách. Theo đó, Quốc hội cho phép phân bổ, sử dụng gần 64.000 tỷ đồng cho các nhiệm vụ, dự án thuộc 5 lĩnh vực: quốc phòng, an ninh, quản lý nhà nước, khoa học công nghệ và giao thông vận tải, trong đó dành gần 58.000 tỷ đồng cho 32 dự án giao thông trọng điểm. 

Cùng với các dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định đầu tư từ đầu nhiệm kỳ đến nay và Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua, những vấn đề tài chính, ngân sách được Quốc hội quyết định tại Kỳ họp này là tiền đề quan trọng để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm, thúc đẩy phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống đường cao tốc, đường ven biển, cảng hàng không, các dự án liên kết vùng, góp phần hoàn thành mục tiêu có hơn 3.000 km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã hoàn thành các mục tiêu đề ra và thành công rất tốt đẹp. Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 và hướng tới Đại hội XIV của Đảng. Từ thành công của kỳ họp đầu tiên trong năm mới 2024, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần “lập pháp chủ động, giám sát hiệu quả, quyết sách kịp thời, bứt phá phát triển”, để cùng Chính phủ, các cơ quan trong hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và giai đoạn 2021-2025, đưa đất nước ta phát triển nhanh và bền vững. 

Các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt sâu sắc, triển khai đồng bộ, kịp thời, toàn diện các nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 01/NQ-CP và số 02 /NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới, kiên quyết không để xảy ra tình trạng “đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng”; theo dõi sát diễn biến, dự báo tình hình trong nước và thế giới, có giải pháp, chính sách phù hợp, khả thi. Trước mắt, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc Chỉ thị số 26-CT/TW của Ban Bí thư, tập trung chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ nhân dân vui xuân, đón mừng năm mới và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui xuân, đón Tết. Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nỗ lực thi đua, lập thành tích mừng Đảng, mừng Xuân, mừng đất nước đổi mới, chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng.

II - TIN THAM KHẢO

Thủ tướng: Đổi mới cách làm, huy động tổng lực, quyết tâm hoàn thành dự án 500 kV mạch 3 vào tháng 6/2024

Sáng ngày 28/1, tại Thanh Hóa, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành và 9 địa phương để thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) với yêu cầu dứt khoát là chậm nhất 30/6 phải hoàn thành dự án. Trước đó, chiều 27/1, Thủ tướng Chính phủ đã khảo sát hiện trường, kiểm tra thi công và tặng quà động viên các lực lượng thi công dự án xây dựng đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn 4 tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu chính trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa tới UBND các tỉnh nói trên. Dự án gồm 4 dự án thành phần; có tổng chiều dài khoảng 519 km với 1.179 vị trí móng cột; tổng mức đầu tư khoảng 22.000 tỷ đồng. Dự án đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh; do Tổng Công ty truyền tải điện (EVNNPT) làm chủ đầu tư. Tại cuộc làm việc, lãnh đạo EVN, EVNNPT đã báo cáo về tình hình triển khai dự án; lãnh đạo các địa phương cũng báo cáo chi tiết về công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, bàn giao mặt bằng về vị trí móng trụ, hành lang tuyến và khẳng định quyết tâm, đưa ra cam kết cụ thể về thời gian hoàn thành. Hiện nay, việc triển khai dự án còn một số khó khăn, vướng mắc như công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương vẫn chậm; một số địa điểm thiếu đường hậu cần, không gian thi công; khó khăn trong lựa chọn phương án thi công, nhất là tại các vị trí có địa hình hiểm trở, phức tạp… Các cơ quan, địa phương nêu một số đề xuất, kiến nghị liên quan tới chủ trương tác động vào rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; các phương án phối hợp; phát huy tối đa hiệu quả tuyến đường dây mạch 3…

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của bảo đảm cung ứng điện với yêu cầu không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Hiện nay tổng công suất nguồn điện không thiếu (khoảng trên 75.000 MW, trong khi nguồn khả dụng khoảng 50.000 MW), song trong năm 2023 vẫn xảy ra thiếu điện cục bộ, nguyên nhân là do việc điều hành chưa tốt. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo từ sớm, từ xa về tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo; đồng thời triển khai các giải pháp về công tác cán bộ, những cán bộ chưa hoàn thành trách nhiệm bảo đảm cung ứng điện năm 2023, có vi phạm, khuyết điểm đã bị xử lý và đang tiếp tục xử lý theo quy định.

Nêu rõ việc bảo đảm điện gồm 5 khâu: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện, giá điện; trong đó dự án đường dây 500 kV mạch 3 "lẽ ra phải xây dựng từ nhiều năm trước" nhưng do điều kiện khách quan, chủ quan nên chưa làm, Thủ tướng nhấn mạnh đây là dự án trọng điểm quốc gia, cấp bách, có quy mô tương đối lớn (gần 1 tỷ USD), đi qua nhiều địa phương, có vai trò quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, góp phần không để lặp lại tình trạng thiếu điệu cục bộ năm 2023, nhất là đối với khu vực miền Bắc. "Đây là lợi ích của quốc gia, của dân tộc, của toàn dân, không phải việc của riêng ai, nên cùng với các đơn vị chủ công, nòng cốt, thì cả hệ thống chính trị, các bộ, các ngành, các địa phương có dự án đi qua phải vào cuộc, người dân, các tổ chức chính trị - xã hội phải tham gia, từ đó huy động sức mạnh tổng lực để triển khai, bù lại tiến độ, thời gian bị chậm trước đây. Áp lực càng lớn càng phải nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt, làm việc nào dứt điểm việc đó", Thủ tướng nhấn mạnh. Thủ tướng cũng yêu cầu bảm bảo tiến độ, nâng cao chất lượng dự án, bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không để xảy ra các sự cố đáng tiếc, không để ảnh hưởng tới người dân, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Theo Thủ tướng, trước đây, việc xây dựng đường dây 500 kV mạch 1 dài khoảng 1.500 km mất khoảng 2 năm (hoàn thành năm 1994). Do đó, đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối dài khoảng hơn 500 km nếu vẫn theo tiến độ của mạch 1 sẽ mất thời gian bằng khoảng 1/3 của 2 năm. Tuy nhiên, với điều kiện tốt hơn hiện nay về kinh nghiệm, công nghệ, trình độ… thì thời gian thi công phải ngắn hơn nữa, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Quyết tâm của Chính phủ, Thường trực Chính phủ là hoàn thành, đưa vào vận hành công trình trong tháng 6 năm 2024. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan giao ban hàng tháng để kiểm điểm, thúc đẩy tiến độ dự án; Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trực tiếp chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan tới sử dụng đất rừng và sửa đổi Nghị định 156 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, hoàn thành trước Tết Âm lịch.

Về nhiệm vụ cụ thể, theo Thủ tướng, để xây dựng đường dây, có 5 phần việc cơ bản gồm: (1) Giải phóng mặt bằng; (2) công tác hậu cần, làm đường hậu cần, bảo đảm hành lang tuyến; (3) đào hố, xây dựng móng cột; (4) dựng cột; (5) kéo dây. Nghe Chủ tịch Hội đồng Thành viên EVNNPT báo cáo, Thủ tướng cho rằng hiện trạng là EVNNPT cơ bản đang làm mọi việc và nếu tiếp tục cách làm này thì sẽ khó bảo đảm tiến độ đề ra. Thủ tướng yêu cầu, cần đổi mới cách làm theo hướng phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể liên quan; đồng thời phân định rõ những việc mà các chủ thể, doanh nghiệp ở địa phương có thể tham gia hoặc hỗ trợ một phần (như giải phóng mặt bằng, tạo không gian thi công, xây dựng đường hậu cần, đào hố móng, đúc móng theo thiết kế); những việc cần chuyên môn cao hơn mà EVNNPT phải đóng vai trò chủ công hoặc làm 100% (như dựng cột, kéo dây). Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và Tập đoàn Điện lực phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan huy động tối đa nhân lực, vật lực, trong đó có lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư tại chỗ; nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ hiện đại, thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "làm việc xuyên lễ, xuyên Tết", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương"; chủ động sẵn sàng ứng phó với những tác động bất thường từ bên ngoài tác động đến quá trình thi công như thời tiết, thiên tai, môi trường…; kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh về pháp lý. Thủ tướng nhấn mạnh cần tính toán rất kỹ lưỡng, cụ thể từng công việc cần làm. Thủ tướng cũng lưu ý EVN, EVNNPT phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch, tiến độ với từng công việc cho từng tỉnh để triển khai; xây dựng các trạm biến áp, kéo điện, cấp điện tới các khu công nghiệp, khu dịch vụ, khu đô thị… phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Thủ tướng yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn thi công tại khu vực dự án; đền bù thoả đáng đúng pháp luật cho người dân đã nhường đất cho dự án; phát động nhân dân địa phương tham gia các công đoạn, phần việc liên quan như đào hố móng, làm đường hậu cần, công vụ... và góp ý, hiến kế, tạo phong trào thi đua thực hiện dự án.

Thủ tướng lưu ý các cơ quan, địa phương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần đi sâu đi sát, nắm rõ tình hình, quan tâm, động viên, chăm lo đời sống công nhân, người lao động trên các công trường, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Về nguyên vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng quản lý giá cả, đáp ứng kịp thời; địa phương cũng phải vào cuộc trong bảo đảm nguyên vật liệu. Các cơ quan, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân để bà con tiếp tục ủng hộ, tích cực tham gia khi được huy động và hỗ trợ các lực lượng thi công, vì lợi ích quốc gia dân tộc, sự phát triển của mỗi địa phương và vì lợi ích của chính mỗi người dân. Phân tích một số bài học kinh nghiệm từ dự án, Thủ tướng chỉ rõ tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện", thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm… Thủ tướng hoan nghênh Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động thi đua trong triển khai dự án; khẳng định ai làm tốt phải khen thưởng, động viên, ai làm không tốt, vi phạm phải xử lý theo quy định.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, qua thông tin cuộc làm việc và khảo sát hiện trường, trao đổi với lãnh đạo cấp huyện, cấp xã, đang có tinh thần thống nhất rất cao tại các cấp, các ngành, các cơ quan và người dân địa phương trong xây dựng dự án. Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty thực hiện các công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thống nhất ý chí, cùng nhau hành động, "chỉ bàn làm, không bàn lùi", phối hợp chặt chẽ, đổi mới tư duy, cách làm, tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, phát huy thành tựu, khắc phục hạn chế, xử lý các khó khăn, vượt qua các thách thức, tìm được đầu ra cho các vấn đề cần giải quyết, "việc nào ai làm tốt hơn thì giao người đó làm".

III - VĂN BẢN, QUYẾT ĐỊNH MỚI

1. Tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Thực hiện Hướng dẫn số 135- HD/BTGTW của Ban Tuyên giáo Trung ương về tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024),

2. Tuyên truyền kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp năm 2024

3. Chính phủ ban hành Nghị định 87/2023/NĐ-CP ngày 8/12/2023 quy định về phòng, chống tiền giả và bảo vệ tiền Việt Nam, trong đó quy định điều kiện, tiêu chuẩn sao, chụp tiền Việt Nam có hiệu lực từ ngày 02/02/2024.

4. Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 2/2024

(1). Từ tháng 2/2024 nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực như: các cơ sở giáo dục sẽ được tự lựa chọn sách giáo khoa; bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp trung học cơ sở; quy định mới về mức thu phí sử dụng đường bộ; quy định về các loại giấy tờ làm thủ tục đi máy bay...

 (2). Cơ sở giáo dục sẽ được quyền chọn sách giáo khoa

Từ ngày 12/2, Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông chính thức có hiệu lực.

Thông tư này áp dụng đối với các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa do Hiệu trưởng cơ sở giáo dục hoặc Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, Giám đốc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên,... lựa chọn. Mỗi cơ sở giáo dục thành lập 1 hội đồng lựa chọn sách giáo khoa.

Việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi của học sinh.

(4). Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp THCS

Thông tư 31/2023/TT-BGDĐT về việc ban hành quy chế xét công nhận tốt nghiệp THCS chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2.

Trong đó, điều kiện xét tốt nghiệp THCS có nhiều điểm mới như: Học sinh Trung học Cơ sở nghỉ quá 45 buổi vẫn được tốt nghiệp. Trước đây, để tốt nghiệp Trung học Cơ sở, học sinh không được nghỉ học quá 45 buổi học ở năm học lớp 9 (nghỉ một lần/nhiều lần cộng lại).

Bỏ xếp loại tốt nghiệp Trung học Cơ sở (trước đây xếp loại giỏi, khá, trung bình căn cứ vào hạnh kiểm và học lực). Tổ chức xét tốt nghiệp Trung học Cơ sở 2 lần/năm. Quy chế trên được áp dụng từ năm học 2024 - 2025.

(5).  Quy định mới về mức thu phí đường bộ

Nghị định số 90/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/2.

(6). Quy định mới về giấy tờ tùy thân khi đi máy bay

Thông tư số 42/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ nhân thân khi đi máy bay từ 15/2.

Hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay quốc tế phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành hoặc giấy tờ khác có giá trị xuất, nhập cảnh theo quy định của pháp luật như thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thẻ căn cước công dân (nếu Việt Nam và quốc gia liên quan ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau)… (giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh theo quy định).

Trường hợp trẻ em không có hộ chiếu riêng, họ tên, ngày, tháng, năm sinh và ảnh của trẻ em được ghi và dán vào hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.

Hành khách từ đủ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình một trong các loại giấy tờ hoặc dữ liệu điện tử có giá trị pháp lý tương đương. Đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi đến trên 14 tuổi không quá 20 ngày có thể sử dụng các loại giấy tờ đi tàu bay như đối với hành khách chưa đủ 14 tuổi.

 

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI CQ-DN TỈNH LÀO CAI

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập