HỎI - ĐÁP VỀ XỬ LÝ ĐƠN THƯ TỐ CÁO
Lượt xem: 6162
Vừa qua, BBT Cổng TTĐT Đảng ủy Khối có nhận được thư của một số đảng viên hỏi về việc xác định và xử lý đơn thư tố cáo. BBT xin được phúc đáp như sau:
1. Hỏi: Về hình thức đơn tố cáo, có 2 loại ý kiến như sau:
Ý kiến 1: Đơn tố cáo là văn bản có tiêu đề là "Đơn tố cáo", còn đơn có tiêu đề "Đơn kiến nghị", "Đơn đề nghị", "Đơn phản ánh"... mặc dù trong đó có nội dung tố cáo nhưng không phải đơn tố cáo.
Ý kiến 2: Dù tiêu đề là "Đơn kiến nghị", "Đơn đề nghị", "Đơn thư phản ánh"... nhưng nếu trong đơn có nội dung tố cáo thì vẫn được coi là đơn tố cáo.
Vậy ý kiến nào là hiểu đúng?
Trả lời:
Điểm 5.1, Khoản 5, Điều 32, Điều 30, Quy định số 30-QĐ/TW, ngày 26-7-2016 của Ban Chấp hành Trung ương thi hành Chương VII, Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng quy định:
"Tố cáo trong Đảng là việc công dân Việt Nam, đảng viên báo cho tổ chức đảng hoặc cán bộ, đảng viên có trách nhiệm biết về hành vi của tổ chức đảng hoặc đảng viên mà người tố cáo cho là có dấu hiệu vi phạm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận của Đảng và chính sách,pháp luật của Nhà nước, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức hoặc cá nhân".
Tiết 5.1.1, Điểm 5.1, Khoản 5, Điều 32, Quy định trên cũng quy định:
"Người tố cáo phải trình bày trung thực sự việc, ghi rõ họ, tên, địa chỉ, ký tên chịu trách nhiệm về nội dung tố cáo và bằng chứng của mình. Nếu phản ảnh trực tiếp thì phải được ghi lại thành văn bản, người tố cáo phải ký tên chịu trách nhiệm vào văn bản. Không được viết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên hoặc ký tên từ hai người trở lên trong một đơn tố cáo,...
…- Không giải quyết đơn tố cáo giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ và đơn tố cáo có tên đã được cấp có thẩm quyền (do Điều lệ Đảng và Luật Tố cáo quy định) xem xét, kết luận, nay tố cáo lại nhưng không có thêm tài liệu, chứng cứ mới làm thay đổi bản chất vụ việc; đơn tố cáo có tên nhưng nội dung không cụ thể, không có căn cứ để thẩm tra, xác minh; đơn tố cáo có tên, nhưng trong nội dung của đơn không chứa đựng, phản ánh nội dung tố cáo đối với đảng viên, tổ chức đảng; đơn tố cáo không phải bản do người tố cáo trực tiếp ký tên; đơn tố cáo có từ hai người trở lên cùng ký tên; đơn tố cáo của người không có năng lực hành vi dân sự".
Như vậy, đơn có nội dung báo cho tổ chức đảng hoặc cán bộ, đảng viên có trách nhiệm biết về hành vi của tổ chức đảng hoặc đảng viên mà người tố cáo cho là có dấu hiệu vi phạm Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quy chế, kết luận của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức hoặc cá nhân có nội dung tố cáo được coi là đơn tố cáo, không căn cứ vào tiêu đề của đơn.
Vậy, ý kiến thứ 2 đúng.
 
2. Đơn tố cáo giấu tên, mạo tên nhưng rõ địa chỉ, rõ đối tượng và nội dung tố cáo thì tổ chức đảng có thẩm quyền nắm tình hình để phục vụ cho công tác kiểm tra
 
Hỏi: UBKT Đảng ủy Khối nhận được nhiều đơn tố cáo nặc danh, mạo danh đối với đồng chí Đảng ủy viên, Bí thư Đảng ủy Sở A. Nội dung đơn nêu vi phạm ở nhiều lĩnh vực. Qua xem xét, UBKT Đảng ủy Khối không giải quyết đơn tố cáo mà quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí đó. Việc UBKT Đảng ủy Khối ra quyết định kiểm tra như vậy có đúng không?
Trả lời: Tiết 5.1.1, Điểm 5.1, Khoản 5, Điều 32, Hướng dẫn số 01-HD/UBKTTW, ngày 21/11/2016 của UBKTTW về thực hiện một số Điều trong Quy định số 30-QĐ/TW thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng đã nêu: “Đơn tố cáo giấu tên, mạo tên nhưng rõ địa chỉ, rõ đối tượng và nội dung tố cáo thì tổ chức đảng có thẩm quyền nắm tình hình, nếu có căn cứ thì kết hợp với các nguồn thông tin khác để phục vụ cho công tác kiểm tra”.
Như vậy, trường hợp câu hỏi nêu, việc UBKT Đảng ủy Khối nắm tình hình, thấy có căn cứ và kết hợp với các nguồn thông tin khác để quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Đảng ủy viên, Bí thư Đảng ủy Sở A là đúng quy định.
 
BBT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập