NƠI CHẮP CÁNH CHO NGHỆ THUẬT DÂN TỘC BAY CAO
Lượt xem: 299

Chúng tôi đến thăm Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh đúng vào dịp các nghệ sỹ, diễn viên của Đoàn đang hăng say luyện tập chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng tháng Tám; Quốc khánh 2/9 và Festival “Tinh hoa Tây Bắc – Hương sắc Lào Cai” mở rộng năm 2022 với chủ đề “Lào Cai huyền diệu”. 

 Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Việt Phong - Bí thư Chi bộ, Trưởng Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh cho biết, trong những năm qua, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, cán bộ, nghệ sỹ, diễn viên của Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh đã không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, đổi mới, sáng tạo trong bảo tồn, giữ gìn và phát huy các loại hình nghệ thuật dân tộc truyền thống.

Tiết mục đạt Huy chương Vàng Liên hoan Ca Múa nhạc toàn quốc năm 2021

Lào Cai có 25 nhóm, ngành dân tộc sinh sống, với kho tàng văn hóa phong phú và độc đáo. Để giữ gìn, bảo tồn và phát huy kho tàng ấy, các nhạc sỹ, biên đạo múa của Đoàn đã dựa trên những chất liệu dân gian sáng tác những bài hát, bản nhạc, tiết mục múa mang đậm đà bản sắc dân tộc. Rất nhiều tác phẩm múa dân tộc ghi dấu ấn trong lòng khán giả và giành được những giải thưởng cao, như: Sính lễ rước dâu  (dân  tộc  Phù  Lá),  Thắng cố (dân tộc Mông), Sợi duyên tìm bạn, Hoa đỗ quyên (dân tộc Hà Nhì), Màu Nùng Dín…

Bên cạnh việc sáng tác, khắc phục mọi khó khăn, Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh còn chú trọng dàn dựng các tiết mục, tổ chức các chương trình nghệ thuật đặc sắc biểu diễn phục vụ nhân dân. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2020 - 2021, trong điều kiện khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, song Đoàn đã tổ chức được hơn 100 buổi lưu diễn tại các xã vùng sâu, vùng xa phục vụ nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đến đâu, Đoàn cũng đều được đồng bào đón nhận, cổ vũ, động viên giúp các nghệ sỹ, diễn viên có thêm động lực để tiếp tục sáng tạo nghệ thuật.

Biểu diễn văn nghệ phục vụ cán bộ, chiến sỹ trên quần đảo Trường Sa

Cùng với việc biểu diễn phục vụ Nhân dân, Đoàn còn thường xuyên biểu diễn phục vụ các sự kiện chính trị của tỉnh; hai lần tình nguyện ra phục vụ cán bộ, chiến sỹ trên quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK1 và tham gia các kỳ hội diễn, liên hoan nghệ thuật khu vực, toàn quốc đạt giải cao. Tại Liên hoan Ca Múa nhạc toàn quốc năm 2021, Đoàn Nghệ thuật Dân tộc tỉnh Lào Cai đã mang đến Liên hoan Chương trình nghệ thuật “Lào Cai bồng bềnh miền sương mây” với 11 tiết mục ca, múa, nhạc được đầu tư công phu về nội dung tư tưởng, chủ đề, tính nghệ thuật và trình diễn đặc sắc, mỗi tiết mục là một câu chuyện về đất và người Lào Cai, với cách thể hiện mang hơi hướng dân gian đương đại, hướng tới sự chuyên nghiệp cao. Kết quả, đã đạt 03 Huy chương Vàng, 03 Huy chương Bạc và 02 Huy chương Đồng cho các tiết mục.

Về nhiệm vụ thời gian tới, anh Nguyễn Việt Phong chia sẻ, trước sự xâm nhập và bùng nổ thông tin của các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội,... tác động mạnh mẽ đến đời sống văn hóa dân tộc, cán bộ, nghệ  sỹ, diễn viên Đoàn Nghệ thuật dân tộc tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng nhiệm vụ nâng cao đời sống văn hóa tinh thần trong thời kỳ mới; Xây dựng cơ chế phát hiện, thu hút tài năng nghệ thuật ngay từ sở; Làm tốt công tác bảo tồn, lưu giữ và phát huy các giá trị di sản văn hoá phi vật thể như: Nghiên cứu, sưu tầm những làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống của các dân tộc trong tỉnh để quảng bá, giới thiệu đến khán, thính giả; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động biểu diễn chuyên nghiệp,… để văn hóa, văn nghệ thực sự là một mặt trận, không đứng ngoài kinh tế và chính trị, mỗi anh chị em nghệ sỹ thực sự là chiến sĩ trên mặt trận ấy như lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu./.

Lại Vũ Hiệp 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập