Đổi mới toàn diện, đồng bộ công tác tuyên giáo theo phương châm: Nhanh nhạy - Hiệu quả - Thuyết phục - Bám sát thực tiễn
Lượt xem: 958
Trong lịch sử cách mạng, Đảng ta luôn coi trọng công tác tuyên giáo, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên và có tính chất mở đường về tư tưởng chính trị, góp phần xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng cách mạng, nền tảng chính trị của Đảng, nền tảng tinh thần của xã hội, góp phần đưa đường lối đổi mới của Đảng đi vào cuộc sống, mở rộng dân chủ, khơi dậy sáng tạo của mọi ngành, mọi cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp của dân tộc.
     Trong bối cảnh quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường đang hàng ngày, hàng giờ tác động trực tiếp và sâu sắc đến tư tưởng chính trị và mọi mặt đời sống tinh thần của xã hội, khiến cho công tác tư tưởng của Đảng và nhiều lĩnh vực thuộc công tác tuyên giáo đứng trước nhiều vấn đề khó khăn, thử thách, đòi hỏi công tác tuyên giáo phải tự đổi mới để đáp ứng yêu cầu mới trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
     Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên giáo trong tình hình mới, trong những năm qua, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh đã có nhiều đổi mới trong công tác, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối.

Đ/c Nguyễn Văn Phúc - TUV, Bí thư Đảng ủy Khối chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Ban Tuyên giáo ĐUK
     Ban đã luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; thường xuyên tuyên truyền, giáo dục Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, nâng cao cảnh giác cách mạng và đấu tranh chống mọi âm mưu “Diễn biến hòa bình” đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.
     Tham mưu giúp Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quán triệt, học tập đầy đủ, kịp thời nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Tỉnh ủy; các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; từng bước đổi mới về nội dung, hình thức triển khai theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả; số cán bộ, đảng viên trực tiếp tham gia học tập luôn đạt trên 98%. Sau nghiên cứu, quán triệt nghị quyết, cấp uỷ các cấp đều xây dựng chương trình hành động phù hợp với thực tế cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết được chú trọng. Nét mới là việc tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy Lào Cai được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc từ các chi, đảng bộ cơ sở và qua đó rút ra những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

     Công tác thông tin - tuyên truyền từng bước đổi mới và tăng cường theo hướng đa dạng hóa về hình thức, phong phú về nội dung. Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối đã tham mưu duy trì tổ chức tốt hội nghị báo cáo viên hằng tháng, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở tổ chức tốt công tác tuyên truyền miệng, thông tin tình hình thời sự quốc tế, trong nước, trong tỉnh đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động đảm bảo kịp thời và có chất lượng, nhằm giúp cán bộ, đảng viên, nhận thức đúng tình hình, đề cao cảnh giác cách mạng, tăng cường đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ Đảng, bảo vệ nhà nước và chế độ XHCN. Thường xuyên phối hợp với Báo Lào Cai, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động của Đảng ủy Khối và các chi, đảng bộ cơ sở; kịp thời tuyên truyền gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo Bác.

Hội nghị báo cáo viên được duy trì tổ chức tốt hằng tháng
      Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận xã hội được thường xuyên quan tâm. Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đã chủ động phối hợp với các Ban xây dựng Đảng, đoàn thể, các cơ quan trong Khối tuyên truyền và cấp ủy viên phụ trách công tác tuyên giáo ở cơ sở làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đảng viên, kịp thời ngăn chặn, giáo dục, giải quyết tốt những phức tạp nảy sinh. Do đó, tư tưởng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong Đảng bộ luôn ổn định, yên tâm công tác, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn; phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
      Công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo dục lý luận chính trị thường xuyên được quan tâm thực hiện đạt kết quả tốt. Từ năm 2015 đến nay, Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối mở 03 lớp tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng cho 167 đồng chí bí thư, phó bí thư và 205 cán bộ làm công tác đảng vụ của các chi, đảng bộ cơ sở; cử trên 400 lượt cán bộ, đảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng trung cấp, cao cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho hơn 7.500 lượt cán bộ, đảng viên; mở 11 lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng cho 1.270 quần chúng ưu tú; 9 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 1.162 đảng viên mới kết nạp; chất lượng đào tạo, bồi dưỡng từng bước được nâng lên rõ rệt, góp phần tích cực nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
     Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí MinhBan Tuyên giáo Đảng uỷ Khối đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối  lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung theo yêu cầu của Trung ương, Tỉnh ủy; tổ chức học tập đầy đủ, nghiêm túc các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách và các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minhđưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên; trở thành nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, phân loại tổ chức đảng hằng năm và làm tiêu chí bình xét thi đua, phân xếp loại đảng viên, cán bộ, công chức hằng tháng, nămKết quả đánh giá, xếp loại hằng năm có trên 98% đảng viên đạt loại Tốt.

      Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng được chú trọng và tổ chức thường xuyên đã góp phần tích cực vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố niềm tin, phát huy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, tinh thần cảnh giác cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống trong sáng, lành mạnh cho cán bộ, đảng viên. Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, đất nước, dân tộc và của tỉnh Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối đã hướng dẫn, định hướng tổ chức nhiều hoạt động với nội dung phong phú hướng về cơ sở với những việc làm thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị, không phô trương, hình thức và tránh chồng chéo. Năm 2019, Ban đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Đảng ủy Khối nghiên cứu, biên tập, chỉnh lý, bổ sung, xuất bản cuốn “Lịch sử Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Lào Cai (1959 – 2019)” đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
     Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối được công nhận là Tập thể lao động xuất sắc”; được Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen.  
     Phát huy truyền thống 89 năm ngành Tuyên giáo của Đảng, 60 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ Khối, đứng trước yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, đòi hỏi công tác tuyên giáo của Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh phải đổi mới toàn diện, đồng bộ nội dung công việc theo phương châm: Nhanh nhạy - Hiệu quả - Thuyết phục - Bám sát thực tiễn, bởi:  
     NHANH NHẠY, là đòi hỏi chung của thời kỳ mới, khi tình hình thế giới, khu vực, trong nước có những biến đổi nhanh chóng, phức tạp khó lường. Do đó thực hiện công tác tuyên giáo không những phải nhanh chóng, thích ứng với diễn biến tình hình, mà còn phải nhạy bén ứng phó, dự báo từ xa để giải quyết tốt mọi vấn đề phát sinh.
     HIỆU QUẢ, là yêu cầu về chất lượng, chiều sâu các hoạt động tuyên giáo. Trong điều kiện mới, hiệu quả luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu trong mọi hoạt động, trong đó công tác tuyên giáo càng phải quan tâm.
     THUYẾT PHỤC, đây là đặc điểm ưu tiên của công tác tuyên giáo, bởi đối tượng của công tác tuyên giáo là con người, hoạt động tuyên giáo là tác động vào tư tưởng, tình cảm, nhận thức của con người. Do đó để đạt được hiệu quả, phải có tính thuyết phục cao, nội dung, phương thức công tác phải hướng tới các đối tượng phù hợp.
     BÁM SÁT THỰC TIỄN, thực tiễn cuộc sống luôn phong phú, nhiệm vụ chính trị của đất nước, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp từng thời kỳ khác nhau, đòi hỏi công tác tuyên giáo phải bám sát thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, giải quyết từ sớm, từ gốc những vấn đề có thể dẫn đến nảy sinh những bức xúc về tư tưởng. Do vậy, công tác tuyên giáo không thể “đi sau thực tiễn” mà phải “đi trước để dự báo, định hướng”, “đi trong các sự việc” để nắm chắc tình hình, “đi sau để giải quyết dứt điểm” những vướng mắc về tư tưởng, tâm trạng xã hội và đúc kết kinh nghiệm.
      Đổi mới mạnh mẽ toàn diện, đồng bộ nội dung và phương thức hoạt động công tác tuyên giáo sẽ góp phần quan trọng trong việc giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động có lập trường tư tưởng vững vàng, yên tâm công tác, tin tưởng vào đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn; phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.  
Lại Vũ Hiệp
UVBTV, Trưởng BTG Đảng ủy Khối
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập