Trách nhiệm của thanh niên đối với công tác phòng chống tệ nạn xã hội
Lượt xem: 27936
Thế kỷ 21 đã bắt đầu với bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó lường; đất nước đang đứng trước nhiều thuận lợi, thời cơ đan xen với những khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề mới đặt ra phải giải quyết; Một trong những trở ngại hàng đầu hiện nay là tệ nạn xã hội. Và trách nhiệm của thanh niên chúng ta hôm nay trong việc giải quyết trở ngại đó là vấn đề mang tính cấp tiết vô cùng.

Một buổi tuyên truyền sân khấu hóa về phòng chống ma túy do Đoàn Khối tổ chức

Tệ nạn xã hội là hiện tượng có tính tiêu cực, biểu hiện thông qua các hành vi sai lệch chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức, pháp luật hiện hành, phá vỡ thuần phong mỹ tục, lối sống lành mạnh, tiến bộ trong xã hội, có thể gây những hậu quả nghiêm trọng cho các cá nhân, gia đình và xã hội. Đó là mối nguy hại to lớn sẽ phá vỡ thuần phong mỹ tục, hủy hoại hệ thống xã hội văn minh. Các tệ nạn xã hội thường gặp hiện nay như: ma túy, mại dâm, cờ bạc, mê tín dị đoan, rượu bia, nghiện chơi game online…
Tại tỉnh Lào Cai, theo thống kê 6 tháng đầu năm các tai, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy; kết quả rà soát thống kê trên địa bàn tỉnh đến ngày 14/6/2020, toàn tỉnh hiện có 3.662 đối tượng có hồ sơ quản lý (nam 3.603 và nữ 59). Trong đó: ở cở sở cai nghiện 546 người; ở các trại, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng 62 người; ngoài xã hội đang có mặt tại địa phương 2.745 người (trong đó 1.427 đối tượng đang điều trị methadol); ở ngoài xã hội đi làm ở tỉnh, thành phố khác 273 người. Độ tuổi dưới 18 tuổi: 01 người; từ 18 đến 30 tuổi 999 người; trên 30 tuổi: 2662 người. Các tệ nạn xã hội khác còn diễn biến phức tạp.
Dù cho xét ở bất cứ phương diện nào chúng ta cũng không thể phủ nhận được tác hại nghiêm trọng mà tệ nạn xã hội gây ra. Trước hết là đối với chính bản thân những người đã và đang sa ngã vào con đường” tệ nạn xã hội”, chính họ sẽ bị tổn thương tới tinh thần, đời sống, sức khỏe, công việc, phá vỡ hạnh phúc gia đình…; đặc biệt là dễ mắc các bệnh về hệ hô hấp, hệ tim mạch hay hệ thần kinh đối với người nghiện ma túy; làm tha hóa, suy đồi về nhân cách, đạo đức, nổi loạn về hành vi, rơi vào những vòng xoáy tội lỗi bởi lối sống buông thả.
Có nhiều nguyên nhân khiến thanh niên dễ mắc tệ nạn xã hội. Có nguyên nhân xuất phát từ đặc điểm tâm lý lứa tuổi, Tuổi trẻ thường ham vui, thích tìm hiểu, thậm chí thích khẳng định bản thân, hiếu thắng, đó là chỗ yếu để tệ nạn tấn công. Có nguyên nhân tình cờ, ngẫu nhiên hoặc do bạn bè rủ rê, lôi kéo; có nguyên nhân do sự buông lỏng của gia đình, nhà trường và tổ chức…

Diễu hành tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội trên các tuyến phố chính của thành phố Lào Cai

Để xây dựng một xã hội lành mạnh cho người dân có điều kiện để phát triển toàn diện, cũng như góp phần vào việc giữ gìn, củng cố tình hình an ninh, trật tự xã hội, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội, riêng đối với các cấp bộ đoàn, theo tôi cần tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ:
1. Một là, đối với tổ chức Đoàn:
Mỗi tổ chức Đoàn cần tăng cường tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN về phòng chống tệ nạn xã hội thông qua các hình thức như tuyên truyền cổ động trực quan; tổ chức tọa đàm, hội thảo, giao lưu, diễn đàn, hội thi; nội dung có thể kết hợp hoặc là đi sâu theo từng chuyên đề: phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, nạn cờ bạ, lô đề, rươụ chè, sức khỏe sinh sản,... Bên cạnh đó, tập trung củng cố, duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ, đội, câu lạc bộ (CLB) phòng, chống TNXH, như: CLB Tuổi trẻ với pháp luật, CLB Dấu hỏi xanh...
Tăng cường công tác phối hợp giữa tổ chức đoàn với các nhà trường và gia đình, tổ dân phố, công an địa bàn trong công tác nắm bắt tình hình, phân loại đối tượng phòng chống tệ nạn xã hội; vận động ĐVTN tăng cường công tác tố giác tội phạm, duy trì hiệu quả mô hình bạn giúp bạn (mỗi cơ sở đoàn giúp đỡ 01 thanh niên chậm tiến ở địa bàn). Chú trọng làm tốt công tác quản lý đoàn viên trong đơn vị.
2. Hai là, đối với mỗi cán bộ, ĐVTN:
Trước hết cần nhận thức rõ sự nguy hiểm và tác hại của các tệ nạn xã hội, cũng như cách phòng tránh. Để từ đó, có ý thức phòng ngừa, tránh xa, sau nữa là tuyên truyền cho người thân, các bạn của mình, bà con thôn bản nơi mình cư trú đấu tranh, tránh xa các tệ nạn xã hội.
Xây dựng thói quen sinh hoạt và học tập lành mạnh, bổ ích, tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, vì an sinh xã hội; tăng cường đấu tranh, tố giác tội phạm và các tụ điểm tệ nạn xã hội tại nơi bản thân sinh sống.
Sống là phải có hoài bão, có ước mơ, có lý tưởng với những suy nghĩ tốt đẹp, những nghĩa cử cao cả. Thế hệ trẻ chúng ta ngày hôm nay hãy cùng nhau chung tay, gắng sức xây dựng lối sống văn minh, lành mạnh, cùng đẩy xã tệ nạn xã hội bằng những hành động thiết thực, cụ thể. Chỉ cần những hạt hân được phát triển tốt thì nhất định sẽ hình thành một xã hội tốt đẹp!

Hoàng Thị Hồng Nhung
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập