Trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND hai cấp tỉnh, huyện lần thứ hai, nhiệm kỳ 2021 – 2026
Lượt xem: 218
Sáng 13/9, tại huyện Bảo Yên, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND hai cấp tỉnh, huyện lần thứ hai, nhiệm kỳ 2021 – 2026 với chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của các ban HĐND đối với báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND”.

Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên.

Dự hội nghị có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Thường trực các huyện ủy, thành ủy, thị ủy; đại diện các Ban HĐND tỉnh; Thường trực HĐND các huyện, thành phố, thị xã.

Quang cảnh hội nghị.

Thẩm tra là hoạt động động rất quan trọng bảo đảm cho nghị quyết của HĐND được ban hành sát, đúng, phù hợp; là cơ sở để đại biểu thảo luận, xem xét, quyết định thông qua nghị quyết; ngoài ra thẩm tra còn là cơ sở để Thường trực HĐND xem xét cho ý kiến đối với những nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp.

Đại biểu dự hội nghị.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 16/7/2021 về quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, trong đó có quy định cụ thể nhiệm vụ thẩm tra dự thảo nghị quyết, báo cáo, đề án trình tại kỳ họp cũng như thẩm tra những nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp.

Bí thư Huyện ủy Bảo Yên Nguyễn Anh Chuyên phát biểu tại hội nghị.

8 tháng năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh đã giao các ban HĐND tỉnh thẩm tra 107 văn bản, trong đó, thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp HĐND tỉnh 56 văn bản; thẩm tra trong thời gian giữa hai kỳ họp 51 văn bản; lũy kế từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã giao các ban HĐND tỉnh thẩm tra 240 văn bản, gồm thẩm tra tại các kỳ họp 114 văn bản, giữa hai kỳ họp 126 văn bản. Các báo cáo thẩm tra của ban HĐND tỉnh cơ bản đảm bảo tiến độ và chất lượng, là những ý kiến quan trọng giúp Thường trực HĐND và các đại biểu HĐND thảo luận và quyết nghị các nội dung theo thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Các đại biểu tham luận tại hội nghị.

Tuy nhiên, trong quá trình thẩm tra vẫn còn có một số khó khăn, tồn tại, để khắc phục, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị với chủ đề “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của các ban HĐND đối với báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND”. Các đại biểu dự hội nghị tập trung thảo luận làm rõ công tác thẩm tra, phương pháp tổ chức thẩm tra của các ban HĐND; quy trình tổ chức thẩm tra các nội dung trình kỳ họp, trong thời gian giữa hai kỳ họp, cùng những khó khăn, vướng mắc và giải pháp khắc phục; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong công tác thẩm tra, cung cấp tài liệu, thông tin theo yêu cầu của ban HĐND để thẩm tra; những bài học kinh nghiệm trong công tác thẩm tra của các ban HĐND đối với các nội dung trình kỳ họp HĐND...

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu: Thời gian qua, Thường trực UBND tỉnh đã đề xuất Thường trực HĐND tỉnh tổ chức các kỳ họp thường lệ và nhiều kỳ họp giải quyết công việc phát sinh (9 tháng năm 2022 đã tổ chức 3 kỳ họp phát sinh) để giải quyết các công việc của địa phương theo quy định. Việc phối hợp giữa UBND tỉnh với HĐND tỉnh trong việc tổ chức các kỳ họp kịp thời, có tính chất quyết định đến việc đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ của tỉnh, nhất là việc triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia.

Để chuẩn bị tốt hơn nữa các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình các kỳ họp HĐND tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thường xuyên rà soát quy định của Trung ương, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của địa phương và theo chức năng nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình, xác định nội dung phải trình HĐND tỉnh theo quy định gửi Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định; chỉ đạo các phòng, ban liên quan xây dựng nội dung các dự thảo đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục quy định hiện hành và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu…

Đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao hoạt động thẩm tra của các ban HĐND các cấp; công tác thẩm tra của các ban HĐND cấp huyện, cấp tỉnh chất lượng, nhưng còn nhiều hạn chế, cần khắc phục. Vì vậy, hội nghị có ý nghĩa quan trọng nhằm trao đổi thông tin để các ban, các đại biểu học hỏi kiến thức, kinh nghiệm làm tròn vai trò của mình với nhân dân. Cần đảm bảo quy trình thẩm tra, tăng cường tốt mối quan hệ phối hợp giữa các ban HĐND tỉnh; bảo đảm tính chủ động của Thường trực HĐND, các ban HĐND từ khâu xây dựng chương trình giám sát, phân công công tác thẩm tra; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng các thành viên, chuyên viên HĐND cấp huyện. Các đại biểu cần tự nghiên cứu nâng cao chất lượng đáp ứng chuyên môn, yêu cầu của việc thẩm tra, giám sát; các ban HĐND tiếp tục nâng cao năng lực hoạt động thực tiễn, tăng cường giám sát để nắm thông tin phục vụ công tác thẩm tra...

Theo LCĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập