Kết quả bước đầu về kiểm tra, giám sát trên không gian mạng tại Đảng ủy Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 207

Trong những năm qua, Đảng bộ Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, số hóa nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát. 

Nhận thức rõ chuyển đổi số là xu thế tất yếu, khách quan diễn ra ở mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội; trong công tác đảng, chuyển đổi số là vấn đề quan trọng và cần thiết; chuyển đổi số trong công tác đảng là các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát và nghiệp vụ công tác đảng được thực hiện dựa trên dữ liệu và bằng công nghệ số; chuyển đổi số thành công sẽ góp phần hiện đại hóa, dân chủ hóa, công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả trong các hoạt động của tổ chức đảng hiện nay. Với nhận thức đó, ngay sau khi nhận được các văn bản của Đảng ủy Khối và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh về thực hiện chỉ tiêu 50% hoạt động kiểm tra, giám sát trên không gian mạng, Đảng ủy Sở Thông tin và Truyền thông đã tập trung triển khai đưa chỉ tiêu đó vào thực tế với quyết tâm cao, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, có nhiều đổi mới và sáng tạo, quyết tâm tiên phong trong chuyển đổi số, số hóa trong công tác đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nói riêng.

Trong kiểm tra, giám sát của Đảng thì hoạt động thẩm tra, xác minh có vị trí, vai trò và ý nghĩa cực kỳ quan trọng, nó quyết định đến chất lượng, hiệu quả của cuộc kiểm tra, giám sát. Muốn có các hoạt động kiểm tra, giám sát trên môi trường mạng thì điều kiện cần đó là có dữ liệu số, dữ liệu điện tử, nghĩa là các văn bản giấy được số hóa và lưu trữ trong Hệ thống - Hệ thống quản lý văn bản dùng chung (qua Ioffice). Từ đó, UBKT Đảng ủy Sở đã tham mưu cho Đảng ủy Sở thực hiện, trực tiếp thực hiện và hướng dẫn các chi bộ thực hiện, đồng thời đôn đốc kiểm tra, giám sát các chi bộ trong Đảng bộ thực hiện việc tạo lập hoặc số hóa các văn bản đi và đến của Đảng ủy sở, UBKT Đảng ủy sở và các chi bộ. Trực tiếp tiến hành và tham mưu cho Đảng ủy sở tiến hành, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc Đảng ủy tiến hành (nếu có) thẩm tra, xác minh các văn bản đi và đến, văn bản phát hành (thông qua hồ sơ công việc; thông qua Hệ thống quản lý văn bản dùng chung; phần mềm AMISA) để làm căn cứ đánh giá, nhận xét đối với đối tượng được kiểm tra, giám sát (lập biên bản thẩm tra, xác minh). Ứng dụng phần mềm AMISA đã đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ quản lý điều hành và giám sát công việc, quản lý công việc mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị, góp phần cải thiện năng suất làm việc một cách nhanh chóng, thuận lợi, tiết kiệm thời gian, đảm bảo tiến độ và nâng cao năng suất, chất lượng công việc.

Thực hiện hướng dẫn của Đảng ủy Khối và UBKT Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy Sở Thông tin và Truyền thông đã tích cực triển khai việc lập, lưu hồ sơ và thực hiện chế độ báo cáo hoạt động kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng trên môi trường mạng. Hiện các chi bộ đã thực hiện đồng thời bằng 02 hình thức: truyền thống (văn bản giấy) và văn bản điện tử (văn bản điện tử có ký số của cá nhân, dấu số của tổ chức).

anh tin bai
Đ/c Tăng Văn Hạnh, PBT Đảng ủy, Chủ nhiệm UBKT - Tổ trưởng tổ kiểm tra của UBKT Đảng ủy Sở kiểm tra chi bộ.

Quá trình chuyển đổi số công tác đảng trong thời gian qua đã giúp giảm trên 80% công tác in ấn, sao lưu văn bản; tiết kiệm thời gian; tiết kiệm kinh phí. Các văn bản số hoá, gửi đến các chi bộ được nhanh chóng, kịp thời giúp rút ngắn thời gian xử lý, có thêm thời gian đầu tư đi sâu vào nội dung, nâng cao chất lượng công tác đảng.

Trong thời gian tới, Đảng ủy Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đảng nhằm lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm; tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong Đảng bộ; tăng cường, củng cố, xây dựng các tổ chức đảng trong sạch vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trọng tâm là tiếp tục nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho cán bộ, đảng viên, quần chúng, phấn đấu là cơ sở trong Đảng bộ Khối tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong công tác đảng và hoạt động kiểm tra, giám sát trên không gian mạng, không gian số, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống Ngành kiểm tra của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những năm tiếp theo./.

Nguyễn Phúc Thuận - Đảng ủy Khối CQ - DN tỉnh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập